svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เผย ผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้านเพิ่ม 1 ราย

22 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค. เผยสถานการณ์โควิด-19 มีผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย ตอนนี้ได้เพิ่มการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้นจากประเทศเกาหลีใต้และกำลังดูประเทศอิตาลีอยู่ว่าจะรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ถ้ารุนแรงมากขึ้นอาจจะต้องเพิ่มการคัดกรองอีก1ประเทศ รายละเอียดเป็นอย่างไรติดตามกับชุตินันท์ เพชรากานต์

สถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่ได้กลับบ้านทั้งหมด 20 ราย รวมผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 35 ราย นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค. บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 15 คน กลับบ้านเพิ่ม 1 คน ยังคงมีผู้ป่วยสะสม 35 คน มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สะสมทั้งหมด 1,252ราย 
ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกตอนนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ ประเทศจีน มาเก๊า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงค์โปร ไทเป ในประเทศเหล่านี้กระทรวงสาณารณสุขได้เพิ่มมาตราการคัดกรองอย่างเข้มงวดในการตรวจคนเช่นเดียวกับมาตรฐานการตรวจคนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งตอนนี้กำลังเริ่มจับตามองสถานการณ์ประเทศอิตาลีว่าจะรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ถ้ารุนแรงมากขึ้นจะเพิ่มประเทศอิตาลี ในการตรวจเพิ่มขึ้นในส่วนผู้ป่วยใช้เครื่องเอคโม (ECMO) หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด อาการคงที่ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว ส่วนรายที่เป็นวัณโรคร่วมด้วย ยังตรวจพบเชื้ออยู่ อาการคงที่ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจทั้ง 2 ราย ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง
ส่วนกรณีที่ประเทศจีนประกาศออกมา มียารักษาโควิด-19 ใช้รักษาได้ ตรงนี้เป็นข่าวดี ซึ่งประเทศไทยได้มีการสั่งยาตัวนี้เข้ามาก่อนที่จะมีการประกาศแล้ว และในระยะต่อไปจะมีการสั่งยาตัวนี้เข้ามาเพิ่มอีกในการรักษาผู้ป่วยในประเทศไทยแต่จะเน้นเฉพาะการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักเท่านั้นรายการแข่งขันรถโมโตจีพี ให้ผู้จัดงานเพิ่มมาตรการคัดกรองและและการรักษาความสะอาดทั้งในสนามและร้านอาหารเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อรวมไปถึงการจัดตั้งชุมนุมทางการเมือง ขออย่าเพิ่งจับ ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา เหมาะสมอาจจะเปิดโอกาสให้เชื้อได้มีการแพร่กระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น

logoline