svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลฯตัดสิน ยุบ #พรรคอนาคตใหม่

21 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย เรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในเวลา 15.00 น ซึ่งนาย สมพงษ์ พรพรหม เป็นผู้แทนกกต. ส่วนฝั่งอนาคตใหม่นั้นไม่มาศาล

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 มาตรา 92 บัญญัติว่าเมื่อผู้ร้องมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 92 วรรค 1 (1 ) ( 2 ) (3 )หรือ (4 ) ถ้ายื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นยุบพรรคการเมืองนั้นมาตรา 93 เมล็ดว่าเมื่อปรากฏต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้เป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองว่ามีพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อผู้ร้องเพื่อพิจารณาทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนดซึ่งระเบียบที่กกตกำหนด พ. ศ. 2560 ข้อ 54 วรรคหนึ่งและวรรคหนึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ในลักษณะทำนองเดียวกันกับพ.ร.ปว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 มาตรา 92 และ 93 ส่วนที่ระเบียบกกตว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 ข้อ 56 (1) ได้กำหนดให้นำระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาดพ. ศ. 2561 มาใช้บังคับโดยอนุโลมนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องนำเสนอดังกล่าวมาใช้บังคับทุกข้อใดเป็นกรณีที่นำมาใช้เมื่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2561 และกำหนดไว้ อีกทั้งระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาดพ. ศ. 2561 เป็นระเบียบที่ใช้เฉพาะการสืบสวนกรณีการสืบสวนไต่สวนหรือเพื่อดำเนินคดีอาญากับบุคคลเพราะเหตุกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง พร้อมกับยืนยันว่าการพิจารณาคดีไม่ได้มีการเร่งรัดการดำเนินคดีแต่อย่างใด

ซึ่งการดำเนินการของพรรคการเมืองต้องอาศัยได้ของพรรคการเมืองตามพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 62 จากนั้น เงินส่วนได้ที่ประกันเมืองนำมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมิได้มีแหล่งที่มาตามที่กฎหมายระบุไว้ ย่อมถือว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยมิชอบด้วยบทบัญญัติ ตามมาตรา 62 แม้ว่าพรป.ว่าด้วนการเมืองปีพ. ศ. 2560 จะไม่ได้บทบัญญัติไว้ชัดเจนแต่ก็ไม่ได้บอกว่าสามารถทำได้

โดยการให้กู้ยืมที่ไม่มีดอกเบี้ย หรือมีดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติ ย่อมถือว่าเป็นประโยชน์อื่นใดตามพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 มาตรา 4 ต้องอยู่ภายใต้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 วรรค 2 และหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการบริจาคการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด

รวมไปถึง การกู้ยืมเงินนายธนาธร ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรครวม 2 ฉบับ เป็นจำนวนเงินถึง 191.2 ล้าน แต่การคิดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นตามปกติทางการค้าถือเป็นการได้ประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมืองและผู้ถูกร้อง ได้ชำระหนี้เงินกู้บางส่วนให้แก่ผู้ให้กู้หลายครั้ง ในการชำระคืนครั้งแรกงวดที่ 4 มกราคม 2562 และเป็นการคืนเงิน หลังการกู้ยืมเงิน 2 วัน ซึ่งถือเป็นการผิดปกติวิสัย การกู้ยืมเงินดังกล่าวจึงมีการเลือกประโยชน์หรือช่วยเหลือผู้ถูกร้องเป็นพิเศษไม่เป็นตามปกติทางการค้าหรือปกติวิสัยในการกู้ยืมเงิน

ซึ่งข้อเท็จจริงเห็นว่าการที่นายธนาธรให้เงินกู้แก่ผู้ถูกร้องเป็นการบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดและการที่นายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคผู้ถูกร้องไห้ผู้ถูกร้องได้กู้ยืมเงินเป็นจำนวนมากคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้องการเป็นหนี้จำนวนมากกับบุคคลใดอาจจะก่อให้เกิดการครอบงำหรือที่นำโดยอาศัยอำนาจการเป็นหนี้ และอาจก่อให้เกิดการได้เปรียบทางการเงินมาเป็นผู้บงการพักแต่เพียงผู้เดียวอันส่งผลให้พรรคการเมืองเป็นผู้ดำเนินการกู้ยืมเงินของผู้ถูกร้องจึงมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นตามมาตรา 66 เมื่อการรับบริจาคดังกล่าวต้องห้ามตามมาตรา 66 จึงเป็นการรับบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายตามพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 มาตรา 72 จึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพรบว่าด้วยพรรคการเมืองพ. ศ. 2560 มาตรา 52 วรรคสองประกอบมาตรา 52 วรรคหนึ่ง

ส่วนด้านการเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อศาลสั่งให้ยุบพรรคผู้ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคของผู้ถูกร้องที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอยู่ในวันที่ 2 มกราคม 2562 เป็นวันที่มีการกระทำอันเป็นเหตุ ให้ยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 92 วรรค 2 โดยเพิกถอนสิทธิ์ 10 ปีตั้งแต่ศาลมีคำสั่ง

ล่าสุด ปิยบุตร ได้เคลื่อนไหวแล้ว โดยได้โพสต์ทวิตเตอร์ โดยระบุว่า ...

ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรค #อนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 16 กรรมการบริหาร รวมทั้ง @TJ_FWP @Piyabutr_FWP เป็นเวลา 10 ปี

รอติดตามการแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่เร็วๆ นี้

"ปิยบุตร" เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลฯตัดสิน ยุบ #พรรคอนาคตใหม่

และได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า... ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรค #อนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 16 กรรมการบริหาร รวมทั้ง Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นเวลา 10 ปีมาให้กำลังใจกัน พร้อมติดตามการแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 เร็วๆ นี้#ยุบพรรคอนาคตใหม่

"ปิยบุตร" เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลฯตัดสิน ยุบ #พรรคอนาคตใหม่

logoline