svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวบ้านยูเครนประท้วง ไม่รับคนถูกอพยพจากอู่ฮั่น

21 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายามของยูเครนในการอพยพประชาชนชาวยูเครน และชาวต่างชาติมากกว่า 70 คนออกจากจีน เพื่อหนีการระบาดของโคโรนาไวรัสตัวใหม่ ต้องเจอกับปัญหาทั้งในเรื่องของสภาพอากาศที่ทำให้การกลับออกมาต้องล่าช้าออกไป และการประท้วงใกล้กับโรงพยาบาลที่จะใช้เป็นที่สำหรับการกักกันโรคผู้ที่เดินทางกลับมา

เมื่อช่วงเช้าตรู่วานนี้ เครื่องบินเช่าเหมาลำพร้อมด้วยผู้โดยสารเป็นชาวยูเครน 45 คน และชาวต่างชาติอีก 27 คน ออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัส เพื่อกลับมายังยูเครน มีรายงานว่า มีผู้ประสงค์เดินทางกลับ 4 คนที่ไม่ได้ขึ้นเครื่อง หลังจากที่เจ้าหน้าที่จีนได้ตรวจสอบสุขภาพผู้โดยสารก่อนออกเดินทาง
สำหรับชาวต่างชาติที่ได้รับการอพยพออกมาพร้อมกับเครื่องบินลำนี้ ก็มีทั้งชาวเบลารุส , คาซัคสถาน , อาร์เจนติน่า , เอกวาดอร์ , คอสตาริก้า , โดมินิกัน , ปานามา และอื่น ๆ ก่อนที่เครื่องบินจะแวะจอดที่คาซัคสถาน เพื่อส่งผู้โดยสารชาวคาซัคสถาน 2 คนก่อนเดินทางต่อมายังยูเครน
ในเบื้องต้น เครื่องบินมีแผนจะลงจอดที่เมืองคาร์คิฟ ทางเหนือของยูเครน แต่ลงจอดไม่ได้ เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี เครื่องบินจึงแวะลงจอดที่กรุงเคี๊ยฟ เพื่อเติมน้ำมัน ก่อนจะเดินทางมายังคาร์คิฟ เพื่อพาผู้โดยสารทั้งหมดมากักกันโรคที่สถานพักฟื้นแห่งหนึ่ง
สถานพักฟื้นแห่งนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน โนวี ซานชารี ในภูมิภาคปอลตาว่า ซึ่งใช้เวลาในการขับรถจากคาร์คิฟ 2 ชั่วโมง
แต่ประชาชนหลายร้อยคน ออกมาประท้วงเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้มีการนำผู้ที่ถูกอพยพกลับมาจากจีน มากักกันโรคที่หมู่บ้านของพวกเขา เนื่องจากเกรงว่าคนเหล่านี้จะนำเชื่อไวรัสมาที่นี่ด้วย งานนี้ผู้ประท้วงมีการปิดถนน เผายางรถยนต์ และปะทะกับตำรวจ

มีรายงานว่าผู้ถูกจับกุมมากกว่า 10 คน  ร้อนถึงรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน นายอาร์เซน อาวากอฟ ต้องรุดไปยังจุดที่มีการประท้วง เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนที่ประท้วงอยู่ในความสงบ

logoline