svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บแพนด้า โพสต์สาเหตุของการเกิดพยาธิตัวตืด ในร่างกาย

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์การเกิดสาเหตุของการเกิดพยาธิตัวตืด ในร่างกาย โดยคนเราจะมีพยาธิตัวตืดฝังตามร่างกายได้ 2 สาเหตุเท่านั้น เพราะฉะนั้น กินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ปรุงสุก ล้างผักให้สะอาด

เห็นหลายคนถามเข้ามาว่า พยาธิมันแทรกอยู่ในเนื้อคนขนาดนี้เลยเหรอ ขอตอบเลยว่า..ได้ครับ!!ปกติแล้วเรามักจะเคยเห็นแค่ข่าวที่พยาธิตัวตืดมันอยู่ใน"ลำไส้"ของคนใช่มั้ยบางคนก็คันรูก้นแล้วมีปล้องพยาธิหลุดออกมาจาก บางคนก็สาวออกมาจากก้นเพราะสงสัยว่าอะไรแพลมออกมาน้ออออ ยิ่งสาวยิ่งออกมา นั่นแหละพยาธิตัวตืด เพราะบางตัวยาวเป็น 10 เมตร
ทีนี้มันมาฝังอยู่ในร่างกายของเราได้ไง?ก็เพราะเราเผลอกิน "ไข่" ของพยาธิตัวตืดเข้าไปยังไงล่ะครับไข่พยาธิเรามองไม่เห็นหรอก ขนาดมันเล็กมากๆ ต้องเอากล้องจุลทรรศน์ไปส่องถึงจะเห็น มันจะกลมๆ มีสีน้ำตาลเหลืองตามภาพเลยจำไว้นะครับ คนเราจะมีพยาธิตัวตืดฝังตามร่างกายได้ 2 สาเหตุเท่านั้น1. กินไข่พยาธิที่ติดมากับผักสด ผักพวกนี้มักจะถูกรดด้วยปุ๋ยที่ทำมาจากขี้ หรือสัมผัสกับขี้ตามพื้นดิน ทำให้ผักปนเปื้อนไข่พยาธิ
พอคนกินไข่ของพยาธิตืดหมูที่ปนเปื้อนในอาหาร ผักสด ผลไม้ หรือน้ำเปื้อนขี้เข้าไป จะทำให้พยาธิตัวอ่อนในไข่ ฟักตัวออกมาแล้วไชเข้ากระแสเลือด ไปเติบโตเป็นถุง ตัวตืด แบบเดียวกับเม็ดสาคูในเนื้อหมู กระจายไปตามกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ตามข่าวที่เคยเจอก็จะเจอที่โคนลิ้นบ้าง เจอที่สมองบ้าง กล้ามเนื้อหัวใจ หรือกระจายไปทั่วตัวเลยตามภาพประกอบ
2. บางคนเป็นพยาธิตัวตืดอยู่แล้ว เพราะดันไปกินเนื้อหมูดิบ ก้อยดิบ ลาบเลือด ลู่ แหนม หรือที่เนื้อย่างไม่สุกอะ จำได้มั้ย 5555
วันดีคืนดีก็เกิดอาการขย้อนปล้องของพยาธิตัวตืดกลับขึ้นไปในกระเพาะอาหาร ทำให้ปล้องมันโดนน้ำย่อยในกระเพาะ ย่อยจนพยาธิตัวแตก ไข่ที่อยู่ในปล้องพยาธิก็แตกออกมาด้วย เทียบได้กับการกิน"ไข่"พยาธิเข้าไปปริมาณมากๆ เป็นร้อยเป็นหมื่นฟอง บรึ๋ยยยยเพราะฉะนั้น กินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ปรุงสุก ล้างผักให้สะอาด ดีที่สุดนะจ๊ะ

หมอแล็บแพนด้า โพสต์สาเหตุของการเกิดพยาธิตัวตืด ในร่างกาย

logoline