svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ. ยัน ลูกทัพฟ้าเกษียณแล้วไม่อยู่บ้านหลวงต่อ

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยืนยัน ไม่มีทหารเกษียณฯอยู่บ้านหลวงต่อ เพราะวางระบบกันไว้ โดยให้สิทธิเด็กจบใหม่ก่อน เพราะมีรายได้น้อย แล้วส่งเสริมให้มีบ้านเป็นของตัวเอง ในลักษณะการเช่าซื้อ ขณะที่ปลัดกลาโหม ย้ำ ปกติทหารเกษียณจะออกจากบ้านพัก ไม่มีใครอยู่ยาว

พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญขาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการจัดการบ้านหลวง ว่า ในส่วนของ ทอ. จะให้สิทธิเรื่องบ้านพักแก่เด็กจบใหม่ก่อน เพราะมีรายได้น้อย ค่าใช้จ่ายสูง แต่เมื่อเติบโตขึ้นไปสักระยะ พอจะมีเงินมีทอง มีเงินเดือนสูงขึ้น ก็จะส่งเสริมให้มีบ้านเป็นของตัวเอง เป็นลักษณะของการเช่าซื้อ จนกระทั่งบ้านเสร็จ อาจประมาณ 10-15 ปี แล้วจึงย้ายออกไปอยู่ ที่เหลือก็จะเป็นเพียงบ้านประจำตำแหน่ง โดยใครที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญก็จะได้บ้าน แต่ถ้าพ้นตำแหน่งไปแล้วก็จะต้องออกจากบ้าน ซึ่งเป็นธรรมชาติ ซึ่งเราใช้วิธีการแบบนี้ พร้อมยืนยันว่ากองทัพอากาศไม่มีทหารเกษียณฯ พักอยู่ในบ้านพักทหาร เพราะใช้กติกาเช่นนี้มาโดยตลอด ปูพื้นฐานกันมาแบบนี้ ซึ่งรุ่นพี่วางระบบไว้ค่อนข้างดี ดังนั้นเรื่องการอยู่ยาวหรือการอยู่ถาวรจึงไม่มี และกำลังพลก็เคารพความคิดและปฏิบัติตรงนี้ทุกคน

ผบ.ทอ. ยัน ลูกทัพฟ้าเกษียณแล้วไม่อยู่บ้านหลวงต่อ

ทั้งนี้บ้านพักจะมีอยู่ทุกที่ ส่วนกลางก็มี ตามฐานบินก็มี โดยสาเหตุที่ต้องอยู่ในฐานบิน เพราะสมัยก่อนต้องรบ 24 ชั่วโมง ไม่มีโอกาสไปอยู่ข้างนอก ทุกคนพร้อมที่จะถูกเรียก 24 ชั่วโมง จึงไปอยู่บ้านไกลไม่ได้ โดยเฉพาะข้าราชการ ที่ต้องสัมผัสเครื่อง ส่งเครื่อง ส่วนนักบินก็ต้องเตรียมพร้อม ซึ่งต้องพร้อม 24/7 (24 ชั่วโมง 7 วัน จันทร์-ศุกร์) แต่ปัจจุบันมีการผ่อนปรนไปมาก เพราะต่างมีรถยนต์ เมื่อเรียกแล้ว 2-3 ชั่วโมงก็มาถึง 


ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังบอกด้วยว่า สมัยก่อนโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก เมื่อตนยังเป็นทหารเด็กๆ ก็ใช้วิธีการอยู่ด้วยกัน และมาทำงานด้วยกัน พอเติบโตก็แยกย้ายกันไป ทหารอากาศไม่ค่อยอยู่เป็นที่ ย้ายไปเรื่อย จากต่างจังหวัดก็ย้ายเข้าสู่กรุงเทพฯ จากกรุงเทพฯ ก็เกษียณอายุราชการออกไป 
สำหรับการจัดสรรสวัสดิการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ทางกองทัพอากาศมีระบบการจัดการที่ดี โดยที่ดินเราก็ไปหามา แล้วเข้าสู่ระบบสวัสดิการ จึงไม่มีเกินตัว หมายความว่า ผู้บังคับบัญชาจะดูเรื่องการเงินของกำลังพล ให้พอดีกับฐานะการเงิน คือให้เหลือพอมีกิน และส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้ไปไหน อยู่แต่ในฐานบินก็มีกินอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าพอมีกินก็สามารถไปผ่อนที่ พร้อมสร้างอนาคต มีบ้านของตัวเองหลังเกษียณฯ  ได้ นี่คือหลักการของเรา เป็นวิธีการที่ง่าย แต่ทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ต้องรักษากติกาตรงนี้ไว้ มีวินัยในเรื่องการเงิน มีวินัยในเรื่องการสร้างตัวผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง เรื่องร้องเรียนของกำลังพล ว่า กองทัพมีการจัดระบบภายใน สังคมทหารอากาศดูแลกันอย่างดี เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ  เรื่องที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ค่อยมี เพราะให้ผู้บังคับบัญชา เข้าไปสัมผัสโดยตรง เพื่อไปกำกับดูแล ซึ่งการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาถือเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้ว

ดังนั้นคนที่มีปัญหาจริงๆคือผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่ดูแลลูกน้อง  ทหารอากาศให้ความสำคัญมาก ส่วนเรื่องร้องเรียนจากหน่วยนอก ก็มีหน่วยงานในองค์กรที่พร้อมจะรับเรื่องราวทั้งหมด และปัจจุบันเว็บไซต์ของกองทัพอากาศก็สามารถเขียนบอร์ดได้ เรารับฟังหมด เพราะกองทัพอากาศเป็นของประชาชน เราแค่มาทำหน้าที่ในกองทัพอากาศ และทุกคนมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ ประชาชนเป็นเจ้าของ หากมีข้อขัดข้อง เราก็พร้อมที่จะชี้แจงแถลงไข
เมื่อถามถึงการปฏิรูปกองทัพบก โดยพลเอก อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก / พลอากาศเอก มานัต  ได้กล่าวชื่นชมว่า  ทำได้ดีมาก ที่สร้างกฎระเบียบกติกาขึ้นมาในสังคมไทย ในกองทัพ ถือเป็นเรื่องที่ดี น่าเคารพนับถือ และดีงาม ด้าน พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดการเรื่องบ้านหลวงของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ว่า มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปแนวทางเดียวกันกับเหล่าทัพอื่น โดยปกติแล้วพอเกษียณฯ ทหารก็จะออกจากบ้านพัก ไม่มีใครอยู่ยาว

logoline