svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า บนเรือสำราญ

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 นายสุทธิชัย หยุ่น ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก Suthichai Yoon ต่อสายตรงไปกรุงโตเกียวสัมภาษณ์ นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยระบุว่าบนเรือไดมอนส์ ปรินเซส ที่จอดเทียบท่าที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น มีคนไทยอยู่ด้วยกัน 25 คน และในจำนวนนี้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 คน เป็นผู้โดยสาร 1 คน นำตัวไปรักษา รพ.โตเกียว ลูกเรือ 2 คนติดเชื้อเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เหลือ 1 คน ที่เป็นผู้โดยสารผลตรวจไม่ติดเชื้อและออกจากเรือไปแล้ว โดยสถานทูตจัดรถไปรับคนไทยรายนี้ หลังจากนี้คงเดินทางกลับภูมิลำเนา สำหรับลูกเรือชาวไทยที่ค้างอยู่ 21 คน ยังไม่สามารถลงจากเรือได้เป็นกลุ่มสุดท้ายที่มีสิทธิ์ออกจากเรือ ซึ่งการดำเนินการของญี่ปุ่นต้องตรวจเข้มมากกว่าผู้โดยสารทั่วไป

พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า บนเรือสำราญ

ทั้งนี้ทางสถานทูตได้จัดรถไปรับคนไทยคนนี้แล้ว สำหรับลูกเรือคนไทยอีก 21 คน ยังไม่สามารถออกจากเรือได้เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ออกจากเรือเป็นกลุ่มสุดท้าย จึงต้องมีการตรวจอย่างเข้มข้นกว่าทุกส่วน
ทางด้านนายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่ถูกทางการญี่ปุ่นกักไว้เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่ามีผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 3,700 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 บนเรือแล้ว 542 คน ขณะนี้เริ่มทยอยให้ผู้โดยสารที่ไม่ติดเชื้อลงจากเรือแล้ว ทั้งนี้บนเรือมีคนไทย 25 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน เป็นลูกเรือ 23 คน และมีคนไทยติดเชื้อ 3 คน เป็นผู้โดยสาร 1 คน และลูกเรือ 2 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวแล้ว


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ติดต่ออย่างใกล้ชิด ทราบว่าอาการยังทรงตัว สำหรับผู้โดยสารไทยอีก 1 คน ผลการตรวจเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ ขณะนี้ได้ลงจากเรือและไปพักที่โรงแรมแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูตได้อำนวยความสะดวกไปรับ-ส่งที่โรงแรม และจะเดินทางกลับประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ส่วนลูกเรือที่เหลือ 21 คน ยังพำนักอยู่บนเรือเพื่อปฏิบัติภารกิจ
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า"ในช่วงที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อผู้โดยสารและลูกเรือชาวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนสามารถติดต่อและพูดคุยญาติทางไลน์ได้ตามปกติ และในระหว่างการกักกันโรค 14 วันบนเรือ ทางสถานเอกอัครราชทูตได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการดูแลคนไทยบนเรือ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วย ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นได้นำคนไทยส่งโรงพยาบาลตั้งแต่พบว่ามีอาการ ก่อนจะทราบผลว่าติดเชื้อ"

พบ 3 คนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า บนเรือสำราญ


"การกักกันโรค 14 วันบนเรือสิ้นสุดวันที่ 19 ก.พ. ผู้โดยสารที่ไม่ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือได้ในสัปดาห์นี้ โดยสามารถลงจากเรือได้แล้ว จนถึงวันศุกร์ที่ 21 ก.พ. ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตจะได้ประสานเรื่องการอำนวยความสะดวกคนไทยที่ลงจากเรือต่อไป สำหรับเรื่องการต่อวีซ่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ จึงไม่มีคนไทยคนใดที่ประสบปัญหาอยู่เกินกำหนด"นายเชิดเกียรติ กล่าว

logoline