svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวน ยัน ส.ส.ไร้สังกัดร่วมซักฟอกได้ ย้ำให้ทุกฝ่ายเตรียมหารือ

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาฯ ยืนยัน ส.ส. ที่ยังไม่มีสังกัดสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เตรียมให้รัฐบาล-ฝ่ายค้านหารือเพื่อวางแนวทางและกำหนดเวลาการอภิปราย โดยจะเป็นการซักฟอกตัวบุคคล

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ได้มีการกำหนดวันอภิปรายไว้ในวันที่ 24-27 ก.พ.  ซึ่งเดิมเป็นวันที่ 24-26 ก.พ. โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ฝ่ายรัฐบาลขอเลื่อนเป็นช่วงบ่ายจึงต้องขยายเวลาไปถึงวันที่ 27 แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน เพราะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้อภิปราย ซึ่งยังไม่ได้มีการตกลงกันว่าจะใช้วิธีคิดเวลาหรือจำนวนคน ส่วนการลงมติจะเป็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์หรือไม่นั้นยังขณะนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ตามขั้นตอนต้องลงมติในวันถัดไปหลังการอภิปรายเสร็จสิ้น
ส่วนกระบวนการของการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นการอภิปรายตัวบุคคล และยังไม่มีการตกลงกันว่าจะอภิปรายรวมทั้งหมดหรืออภิปรายทีละคน ดังนั้นจึงต้องให้ทั้งสองฝ่ายหารือกันอีกครั้งก่อนถึงวันอภิปรายเพื่อกำหนดแนวการปฏิบัติ
ทั้งนี้ นายชวนยืนยันว่าในวันอภิปราย หากมี ส.ส. คนใดที่ยังไม่มีสังกัดก็สามารถอภิปรายได้ เพราะในสภาตามระเบียบทุกคนสามารถอภิปรายได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบรัฐบาล ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคและทำให้ ส.ส.บางคนไม่มีสังกัด เรื่องนี้นายชวนกล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ

logoline