svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ถูกศาลตัดสินจำคุก ข้อหาคอร์รัปชั่น

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า นายลี มย็องบัก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ระหว่างเดือน ก.พ. 2551 - ก.พ. 2556 อดีตผู้นำเกาหลีใต้รายนี้ถูกคุมขังระยะสั้นๆ ในปี พ.ศ. 2561 เนื่องจากจากศาลชั้นต้นตัดสิน ให้ลงโทษจำคุก 15 ปี ปรับ 13,000 ล้านวอน หรือราว 341 ล้านบาท และยึดทรัพย์จำนวน 5,780 ล้านวอน หรือ 152 ล้านบาท

แต่ทว่าหลังจากนั้นเขาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อเดือน มีนาคม 2562 ด้วยวงเงินประกัน 1,000 ล้านวอน หรือราว 26 ล้านบาท เพื่อสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์
และผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์กรุงโซล ได้อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ โดยได้เพิ่มโทษจำคุกนายลีเป็น 17 ปี โดยระบุว่า จำเลยไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสำนึกผิด หรือแสดงความรับผิดชอบ ต่อความผิดที่กระทำลงไป ซึ่งแน่นอนว่าทางด้านนายลี มย็องบัก ก็ต้องเดินเข้าเรือนจำอีกครั้ง ขณะที่ทางด้านทนายความเผยต่อสื่อมวลชนว่า มีแผนสู้คดีต่อในชั้นศาลฎีกา และเตรียมจะยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งเช่นกัน
สำหรับ นายลี มย็องบัก ถูกยื่นฟ้องตามข้อกล่าวหา ตั้งกองทุนเพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และรับสินบนจากบริษัทซัมซุง อีเล็กทริค เพื่อแลกกับการใช้อำนาจประธานาธิบดี ออกคำสั่งนิรโทษกรรมนายลี คุน ฮี ประธานบริษัทซัมซุง ที่ถูกจำคุกฐานหลีกเลี่ยงภาษี
เป็นที่น่าสนใจว่าบรรดาอดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ หลายคนพอพ้นจากตำแหน่งก็จะถูกสอบสวน เพื่อดำเนินคดี ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต อย่างเช่น อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ ผู้นำหญิงเกาหลีใต้ ซึ่งก็รับหน้าที่ต่อจากนายลี มย็องบัก ก็ถูกจำคุก 32 ปี เนื่องจาก มีความผิดฐานทุจริต รับสินบน และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ขณะที่ทางด้านอดีตประธานาธิบดีโรห์ มูฮยอน ก็ได้ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดหน้าผาภูเขา เพื่อหนีความอับอาย หลังถูกสอบสวนคดีทุจริต ภรรยาและหลานชายรับสินบน

logoline