svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่พบเชื้อ ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเตรียมกลับบ้าน

20 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้โดยสารจากเรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม " ที่ยังคงตกค้างอยู่ที่กัมพููชา เดินหน้าแผนการเดินทางกลับบ้านของพวกเขาเมื่อวาน หลังจากที่ผลการตรวจสอบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 ที่ออกมา สรุปว่าพวกเขาไม่ติดเชื้อ

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาที่ออกมาเมื่อวาน ระบุว่าผู้โดยสารทั้ง 781 คน ต่างก็มีสุขภาพดี ไม่มีใครติดเชื้อไวรัสอันตราย

ไม่พบเชื้อ ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเตรียมกลับบ้าน


ในบรรดาคนกลุ่มนี้ ราว 255 คน ปักหลักอยู่ที่เรือ ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือเมืองสีหนุุวิลล์ ส่วนที่เหลือรอผลการตรวจอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ
ซึ่งหลังจากที่ทราบผลการตรวจ พวกที่อยู่ที่เรือ ก็เก็บข้าวของ ลงจากเรือ เพื่อเดินทางมาสมทบกับคนอื่น ๆ ที่กรุุงพนมเปญ เพื่อรอการเดินทางออกจากกรุุงพนมเปญ โดยผู้โดยสารบางคนได้กล่าวขอบคุณกัมพูชา และทางบริษัทเจ้าของเรือที่ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี และบอกว่ามีความสุขที่จะได้กลับบ้านเสียที
แต่ออพชั่นในการเดินทางกลับค่อนข้างจะมีข้อจำกัด จากจำนวนสายการบินที่ให้บริการบินมาที่กัมพูชาซึ่งมีน้อยอยู่แล้ว ก็ยิ่งน้อยลงไปอีก เมื่อหลายประเทศปฏิเสธที่จะให้ผู้โดยสารจากเรือเวสเตอร์ดามเดินทางเข้าประเทศ เพื่อไปต่อเครื่อง หรืออื่น ๆ

ไม่พบเชื้อ ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเตรียมกลับบ้าน

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้โดยสารชาวอเมริกันรายหนึ่งที่ลงจากเรือลำนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังกัมพูชายืนยันว่าไม่พบเชื้อที่ทำให้เกิดโรค  COVID-19 กลับถูกทางการมาเลเซียยืนยันว่าเธอติดเชื้อ เรือเวสเตอร์ดาม ซึ่งถูกหลายประเทศปฏิเสธ ไม่ให้เข้าเทียบท่า เพราะวิตกเรื่องการติดเชื้อ แบบกรณีของเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส ที่ญี่ปุ่น ที่พบผู้ติดเชื้อมากมายหลายร้อยคน ในที่สุดก็ได้เข้าเทียบท่าที่กัมพูชา หลังจากที่รัฐบาลกัมพูชาอนุญาต ท่ามกลางความไม่มั่นใจของหลายปรเทศ เรื่องมาตรการการคัดกรองผู้โดยสารที่ติดเชื้อของกัมพูชา การพบผู้ติดเชื้อบนเรือ ทำให้หลายประเทศ ประกาศไม่ให้ผู้โดยสารจากเรือลำนี้เดินทางเข้าประเทศอีก 
แต่นอกเหนือจากผู้โดยสารที่ติดเชื้อรายนั้นรายเดียว ก็ไม่มีรายงานว่ามีใครติดเชื้อเพิ่มเเติม หรือเจ็บป่วยจนต้องนำตัวรักษาเพราะไวรัสตัวนี้

ไม่พบเชื้อ ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเตรียมกลับบ้าน

logoline