svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้โดยสารทยอยลงจากเรือสำราญในญี่ปุ่น

19 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้โดยสารราว 500 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสที่ไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มทยอยลงจากเรือวันนี้เพื่อเดินทางกลับประเทศ หลังครบกำหนด กักโรคนาน 14 วัน

ผู้โดยสารกลุ่มแรกราว 500 คนที่ผลตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นลบ ผ่านการตรวจสุขภาพและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทยอยลงจากเรือสำราญซึ่งถูกกักโรคที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามาตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.โดยมีรถบัสกว่า 10 คนรอรับเพื่อไปส่งในตัวเมืองโยโกฮามา และสถานีรถไฟอื่นๆเพื่อเดินทางกลับประเทศ และคาดว่าอาจใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันกว่าผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 3,000 คนจะออกจากเรือจนหมด 
ตั้งแต่ต้นสัปดาห์บางประเทศได้ส่งเที่ยวบินเช่าเหมาลำอพยพพลเมืองออกจากเรือลำนี้แล้ว และอีกบางประเทศกำลังเตรียมส่งเที่ยวบินไปรับพลเมืองเช่นกัน ขณะที่จำนวน ผู้ติดเชื้อบนเรือจนถึงเมื่อวานเพิ่มเป็น 542 คน 

ผู้โดยสารทยอยลงจากเรือสำราญในญี่ปุ่น


คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภา โดยยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องมีการกักโรคเพิ่มเติมต่อผู้โดยสารที่ลงจากเรือเหล่านี้ หลังทั้งหมดได้รับการกักตัวครบ 14 วัน ตรวจไม่พบเชื้อไวรัส และไม่มีอาการป่วย
กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าได้เก็บตัวอย่างจากผู้โดยสารทุกคนแล้ว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อบนเรือจะยังถูกกักโรคเพิ่มเติม แม้ว่าผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสก็ตาม และบริษัทเจ้าของเรือสำราญจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้ลูกเรือที่ไม่ติดเชื้อลงจาก เรือได้เมื่อใด
ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีใต้เผยวันนี้ว่า จะห้ามชาวต่างชาติที่ลงจากเรือสำราญในญี่ปุ่นเข้าประเทศ แต่ชาวเกาหลีใต้ที่ถูกกักตัวบนเรือดังกล่าวสามารถเข้าประเทศได้แต่ต้องกักตัวเองในบ้านเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพ

logoline