svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"GPSC" ทุ่ม 1,100 ล้าน ผุด โรงงานแบตเตอรี่ป้อนนิวเอสเคิร์ฟ

19 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

GPSC ทุ่มทุน 1,100 ล้านบาท ลุยตอกเสาเข็มโรงงานแบตเตอรี่ Semi Solid แห่งแรกของไทย ภายในนิคมฯมาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 12 ไร่ เริ่มผลิตเฟสแรก 30 MWh คาดก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดเชิงพาณิชย์ปลายปี 2563 บุกตลาดอุตสาหกรรมใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงทั้งในประเทศและอาเซียน พร้อมแผนเพิ่มกำลังผลิตเป็น 100 MWh รองรับเทรนด์เทคโนโลยีด้านพลังงาน

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC  ผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่มปตท. กล่าวว่า  GPSC ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบSemi Solid กับบริษัทไทยทากาซาโก จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่นมูลค่าสัญญาประมาณ295 ล้านบาทเมื่อรวมอุปกรณ์ที่จัดซื้อโดย GPSC แล้วจะมีมูลค่าโครงการกว่า 1,100 ล้านบาท โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยองคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการผลิตภายในเดือนธันวาคม 2563นับเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกของประเทศไทยที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี SemiSolid 
"การคัดเลือก ไทยทากาซาโกเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในครั้งนี้เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และโรงงานที่ต้องการใช้ระบบการควบคุมความชื้นหรือ Dry Room เช่นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โรงงานยา ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 39 ปี ดังนั้น GPSC จึงเชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีและประสบการณ์ในการก่อสร้างโรงงานที่ต้องอาศัยเทคนิคเฉพาะด้านจะทำให้โรงงานแบตเตอรี่ของบริษัทฯ สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"นายชวลิตกล่าว
สำหรับเป้าหมายการผลิตแบตเตอรี่ของโรงงานดังกล่าวโดยในระยะแรกจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งบริษัทฯมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 100 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง)โดยพิจารณาจากความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ
อย่างไรก็ตามในระยะยาวจะพิจารณาสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ในที่ตั้งอื่นกรณีที่ขยายโครงการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ (Giga Scale) โดยคาดว่าจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรที่เป็นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมด้านพลังงานที่จะรองรับกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  รวมทั้งทิศทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ทชิตี้ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและการใช้พลังงานสะอาดในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับธุรกิจ
"GPSC ในฐานะหนึ่งใน Flagship ของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมพลังงานเพื่อก้าวสู่ธุรกิจอนาคต(S-Curve) ที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี โดยแบตเตอรี่ถือเป็นธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์การเป็นผู้พัฒนาระบบ EnergyManagement Solution Provider ดังนั้นการพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ได้นำเอาเทคโนโลยี SemiSolid ของ บริษัท 24MTechnologies จากสหรัฐอเมริกาซึ่งบริษัทฯ ได้รับลิขสิทธิ์และจัดจำหน่ายในประเทศและภูมิภาคโดยในเบื้องต้นจะผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับ กลุ่ม ปตท.และพร้อมที่จะขยายกำลังการผลิตตามความต้องการของตลาดไปสู่ระดับการเชื่อมโยงการซื้อขายในภูมิภาค(Grid Scale) รวมถึงการเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนเนื่องจากทิศทางของการพัฒนาด้านพลังงานของประเทศในอาเซียนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยเฉพาะสปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น" นายชวลิต กล่าว

logoline