svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

19 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลชั้นต้น ตัดสินคุก 2 ปี 12 เดือน อดีตผอ.สำนักพุทธ ส่วนอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พระพรมสิทธิ คุก 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดีทุจริตเงินอุดหนุน โครงการเผยแผ่พระพุทธศานา

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำ อท.257/2561 ที่อัยการคดีปราบปรามทุจริต 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพนม ศรศิลป์อายุ 61ปี อดีตผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศานแห่งชาติจำเลยที่1 นายชยพล พงษ์สีดา อายุ64 อดีตรองผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ จำเลย2 , นายณรงค์เดช ชัยเนตร รองผู้อำนวยการกองเผยแผ่สำนักพระพุทธศาสนา จำเลยที่3 นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อายุ 50ปี  อดีตนักวิชาการศาสนา กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา และ อดีตพระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข อายุ64ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร  และ พวกรวม 5 คน คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ทุจริตการจัดสรรเงินงบประมาณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี


โดยจำเลย ที่1-4 ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วนอดีตพระพรมสิทธิ์เดินทางมาศาลตั้งแต่ช่วงเช้า ในชุดนุ่งขาวห่มขาว ท่ามมกลางบรรดาศิษย์ยานุศิษย์ พระชั้นผู้ใหญ่วัดสระเกศ และ ยังมีอดีตเลขาเจ้าอาวาสวัดสระเกศ อดีตเจ้าคุณเทอด  มาร่วมให้กำลังใจ
โดยศาลวินิจฉัยประเด็น ความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ , ทำ , จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่น โดยทุจริตหรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์สินนั้นเสีย , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ไม่มีความผิดในการเบียดบังทรัพย์ หรือได้รับผลประโยน์ ได้เงินมาเป็นของส่วนตัว แต่การกระทำของจำเลยที่ 1 ถึงที่ 5 เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  ในการของบประมาณให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  จึงพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1 นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักพุทธ เป็นเวลาทั้งสิ้น 2 ปี 12 เดือน , จำเลยที่ 2-4 จำคุกคนละ 3 ปี 18 เดือน
ส่วน "พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จำเลยที่ 5 ให้จำคุก 36 เดือน ปรับ 27,000 บาท ศาลเห็นว่าที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่ในการเผยแพร่ศาสนามาอย่างต่อเนื่อง เป็นพระชั้นผู้ใหญ่ไม่เคยกระทำผิดทางวินัยจึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้กำหนด 2 ปี 

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี


คดีนี้อัยการยื่นฟ้อง เมื่อ 24 ต.ค.61 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.58 - 22 ก.ค.59 จำเลย และพวก เบียดบังเอาเงินงบประมาณ ของสำนักงาน พศ.ปี 2559 จำนวน 69,700,000 บาท (จากวงเงินงบประมาณประจำปี 2559 จำนวน 5,360,188,000 บาท) ไปเป็นประโยชน์ของตน โดยใช้ 'วัด' เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดรับโอนเงิน ด้วยการให้ 'วัด'โดยเจ้าอาวาส เสนอโครงการเพื่อรับเงินสนับสนุนที่เบียดบังมา จากที่ได้มีการพิจารณาอนุมัติโครงการเงินอุดหนุนในโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 37,200,000 บาท และโครงการศูนย์กลางเผยแผ่กิจการพระพุทธศาสนา จำนวน 32,500,000 บาท ซึ่งวัดสระเกศฯ ได้รับอนุมัติเงินไปเพียงวัดเดียว

ด้าน นาย โฆสิต สุขวินิจจิต ในฐานะลูกศิษย์อดีตพระพรหมสิทธิ  ไม่เคยเปล่งวาจา ลาสิกขาบท ปัจจุบันพระพรมสิทธิยังปฏิบัติธรรมตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ศาลมีผลงานความดีมากมายไม่เคยมีความผิดมาก่อน ทุกข์มานาน ก็มีความสบายใจขค้นบ้าง ที่ผ่านมาท่านไม่เคยห่วงตัวเอง ห่วงแต่พระพุทธทธศาสนาว่าจะเสียหาย หลังศาลตัดสินว่าไมีมีความผิด ไมีได้ทุจริต ก็สบายใจขึ้น สังคมจะได้โปร่งใส ว่าพระผู้ใหญ่ไม่ได้ทำผิดไม่ได้ทุจริตใดใด ไม่ทำให้ศาสนามัวหมอง

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

สั่งจำคุก "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" 36 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

logoline