svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตา "ไอโฟนราคาประหยัด" สเปคเทียบเท่าไอโฟน 11

19 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอจับตา! "ไอโฟน" ที่ลือกันว่า "ราคาน่าคบ" ในสเปคเทียบเท่าไอโฟน 11 จะเป็นตามเสียงลือจริงหรือไม่!? จากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินงานของแอปเปิ้ล เพราะ "จีน" เป็นทั้งฐานทัพใหญ่ในการผลิต แล้วยังเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่สร้างรายได้แก่แอปเปิลในปัจจุบัน

โดยแม้ว่าโรงงานผลิตไอโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ของแอ๊ปเปิ้ลในจีนจะกลับมาเดินเครื่องได้ใหม่แล้ว แต่กำลังการผลิตก็ยังเป็นไปช้ากว่าที่คาด และด้วยพิษจากไวรัสตัวเดียวกัน ก็ยังบีบให้การเปิดแอปเปิ้ลสโตร์ในจีนเป็นไปในวงจำกัด โดยหลังจากปิดทำการทุกสาขาทั่วจีนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในตอนนี้ก็เริ่มกลับมาเปิดขายได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังเป็นแค่ส่วนน้อย

จับตา "ไอโฟนราคาประหยัด" สเปคเทียบเท่าไอโฟน 11


แน่นอนว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวไม่เป็นผลดีต่อแอปเปิ้ลแต่อย่างใด โดยบริษัทได้ออกแถลงการณ์ระบุ "ยอดขาย"ในตลาดจีน ไตรมาสแรกของปีนี้ว่าจะเป็นเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของรายได้แอปเปิ้ลเมื่อไตรมาสก่อน
แต่!! ถึงแม้จะเจ็บหนักจากพิษโคโรน่า แต่จากรายงานข่าวของบลูมเบิร์กวานนี้ (18 ก.พ.) ระบุว่า แอปเปิ้ลก็ยังคงเดินหน้าตามแผนการเดิม คือ การเปิดตัว "ไอโฟนรุ่นใหม่" ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
และมันจะถือเป็นหนึ่งในไอโฟนที่ถูกแฟนๆ ตั้งตารอมากที่สุดรุ่นหนึ่ง เนื่องจากถูกนิยามไว้ว่า "ไอโฟนราคาประหยัด" โดยคาดว่า จะวางจำหน่ายในอเมริกาด้วยราคาชิลๆ เพียง 400 ดอลลาร์หรือราวหมื่นบาทเศษเท่านั้น (ส่วนราคาในไทยนั้นอีกเรื่องหนึ่ง)

จับตา "ไอโฟนราคาประหยัด" สเปคเทียบเท่าไอโฟน 11

ทั้งนี้ เจ้าไอโฟนรุ่นใหม่ที่หลายคนตั้งตารอนี้ ยังไม่ยืนยันในชื่อรุ่น บางสายข่าวก็อ้างว่า มันจะถูกเรียก "ไอโฟน 9" ส่วนบ้างก็บอกว่า มันจะถูกเปิดตัวในชื่อ "ไอโฟน SE2" ที่ดูเหมือนจะเป็นชื่อเล่นชั่วคราวของมันอยู่ตอนนี้นั้น ข่าวว่า มันจะเป็นเหมือนภาคต่อ ของไอโฟน SE ที่เคยออกมาทำตลาดมาแล้วก่อนหน้านี้ ที่โพสิชั่นชัดเจนในเรื่องความเป็นไอโฟนราคาประหยัด
สำหรับสเปคของไอโฟนราคาเบาๆ รุ่นที่ว่านี้ คาดว่า จะมีหน้าจอ 4.7 นิ้ว โดยมีหน้าตาค่อนไปทางไอโฟน 8 แต่มีโปรเซสเซอร์เดียวกันกับไอโฟน 11 และ ไอโฟน11 โปร และจะไม่มี face ID แต่ยังคงใช้ระบบปลดล็อกด้วยการสแกนนิ้วมือแบบเก่า
นอกจากนี้ ยังลือกันอีกด้วยว่า แอปเปิ้ลจะเปิดตัวไอแพดโปรรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกล้อง 3 มิติในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พร้อมด้วยของเล่นใหม่ที่คนชอบทำของหายต้องถูกใจ นั่นก็คือ สิ่งที่เรียกว่า AirTags ที่จะช่วยให้เราหา "ของ" ชิ้นนั้นๆ ที่เราติดแท็กไว้ได้จากไอโฟนในมือ และยังคาดว่า จะมีการเปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ ระดับไฮเอ็นด์อีกด้วย

จับตา "ไอโฟนราคาประหยัด" สเปคเทียบเท่าไอโฟน 11

logoline