svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตม.แจง 95 ลูกเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทย ไร้การติดเชื้อโควิท-19

18 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการ ตม." แจง 95 ลูกเรือเวสเตอร์ดัม ซื้อตั๋วเครื่องบินเตรียมเดินทางกลับประเทศ ไม่พบการติดเชื้อโควิท - 19 มีการยกระดับการเฝ้าระวัง นำรายชื่อลูกเรือเข้าบัญชีดำ ต้องมีใบรับรองผ่านการคัดกรอง 14-15 วันจากแพทย์ จึงสามารถขอรับตั๋วโดยสารจากสายการบิน พร้อมเพิ่มการเฝ้าระวังตามด่านพรมแดนติดกัมพูชา รับมือการเปลี่ยนวิธีเดินทาง

จากกรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดัม หลังเทียบท่า ที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 จำนวน 1 คน โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ มีลูกเรือที่เดินทางเข้ามาต่อเครื่องในประเทศไทยแล้วจำนวน 95 คน มีผู้ที่อยู่ในเมืองไทย 3 คนเป็นชาวต่างชาติ 2 คน และเป็นคนไทย 1 คน สร้างความหวั่นวิตกถึงการแพร่ระบาดในประเทศไทย

ตม.แจง 95 ลูกเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทย ไร้การติดเชื้อโควิท-19


พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาต่อเครื่องในประเทศไทย ว่า จากการตรวจสอบคัดกรองโรคในเบื้องต้นพบว่า ไม่ได้ติดเชื้อโควิด - 19 จึงไม่น่าเป็นห่วงว่าจะมีผู้ติดเชื้อเข้ามาในประเทศ
ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการขอความร่วมมือให้สายการบินต่างๆ ที่จะรับลูกเรือที่มาจากกัมพูชา ไม่ออกบัตรโดยสารนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้วางมาตรการในการตรวจคัดกรองตามรายชื่อของบุคคลเฝ้าระวัง ซึ่งเป็นของลูกเรือสำราญลำดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้อย่างที่หลายคนทราบแล้ว 
ล่าสุดมีการยกระดับมาตรการจากรายชื่อเฝ้าระวัง เป็นรายชื่อบัญชีดำหรือแบล็คลิสแบบมีเงื่อนไข คือจะต้องมีใบรับรอง จากหน่วยงานทางการแพทย์ว่าได้รับการตรวจคัดแยกโรคแล้ว เป็นเวลาอย่างน้อย 14-15 วันตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข จึงจะอนุญาตให้เดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ โดยนับจากวันที่ขึ้นเทียบท่า จะครบกำหนดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีการลักลอบหรือเปลี่ยนช่องทางการเดินทางจากสายการบินมาที่ด่านชายแดนภาคพื้นนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีการเฝ้าระวัง ทั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อยู่ในภาคพื้นอากาศ น้ำ และทางชายแดนที่ใกล้เคียงกับประเทศกัมพูชา โดยเพิ่มการเฝ้าระวังลูกเรือมากยิ่งขึ้นเป็นพิเศษ เพราะอาจหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องบินมาใช้การเดินทางที่บริเวณด่านชายแดนแทนได้
ส่วนตามชายแดนธรรมชาติขณะนี้ทราบว่ามีหลายหน่วยงานที่รัฐบาลได้มีการสั่งการให้เฝ้าระวังเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะลงไปช่วยดูแลในพื้นที่ที่สามารถตรวจสอบได้กับหน่วยงานอื่นๆ

logoline