svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

คุณชายอดัม โพสต์ฉะ สังคมภาพยนตร์ไทย มีแต่คนบ้าเท่านั่นที่จะอยู่ได้

17 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม โพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจ กับเรื่องของสังคมภาพยนตร์ไทย ที่กว่าจะหา สถานที่ถ่ายทำได้ ก็หมดงบที่เหมือนค่าละครตอนนึง และนักวิจารณ์ ที่วิจารณ์เราได้ แถมบางคนไม่เคยเรียนประวัติศาสตร์บันเทิง หรือประวัติศาสตร์ศิลปะด้วยซ้ำ เฉลิมชาตรี ยุคล โดยระบุข้อความไว้ดังต่อไปนี้....

คุณชายอดัม โพสต์ฉะ สังคมภาพยนตร์ไทย มีแต่คนบ้าเท่านั่นที่จะอยู่ได้


ละครตอนละไม่เกินล้านห้า สถานที่ถ่ายทำสมัยนี้คิด 3-4 แสนต่อวัน (12 ชั่วโมง) บอกว่าคนอื่นมาถ่ายจ่ายราคานั้น
ก็มีแต่โฆษณากับหนังนอกที่มาทุ่มทุนสร้างแบบนั้น เดี๋ยวนี้ไปไหนเจอค่าโลเคชั่น 3-4 แสนหมดเลย เอกชนเป็นบ้าไปกันหมดแล้ว ถ้าถ่าย 3 วันก็เท่ากับค่าละครตอนนึงไปแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย
นี่แหล่ะประเทศไทย มีแต่ฝรั่งหัวทองที่มาถ่ายทำในประเทศนี้ได้เท่านั้น แล้วเราก็ก้มกราบเท้าคนเกาหลีว่าเค้าทำงานได้ดีกว่า ทำอะไรก็ดูสมบูรณ์ ....ระหว่างที่คนไทยจะหาที่ถ่ายทำยังหาไม่ได้กันเลยยกเว้นฉากให้เช่าที่ทุกคนมารุมถ่ายจนทุกคนในประเทศจำสถานที่ได้ทุกเสาทุกซอกแล้ว
ถ้ามีงบประมาณก็จ่ายได้ครับ แค่ค่าตัวนักแสดง ค่าทีมงานก็ไม่มีอะไรเหลือทำงานกันแล้ว กำไรไม่ต้องพูดถึงอยู่แล้ว ถ้าไม่ทำงานง่อยๆก็ไม่ต้องมีกินมีใช้กัน ทำงานให้โปรดักชั่นดี ถ่ายวันละไม่ ต่ำกว่าสิบซีนก็ไม่มีทางทำได้ เจอภาษีรัฐสองสามต่อก็หายไปแล้ว 7-10% ของงบ งบที่ไม่มีอยู่แล้วก็หมดไปใหญ่ แถมถ่ายต้องจ่ายจังหวัด (กทม. และจังหวัด) จ่ายตำรวจ จ่ายเอกชน จะหาที่สวยๆก็ต้องจ่ายกัน 4-5 หมื่นต่อวันต่อสถานที่
ละครไทยถ่ายกันได้เต็มที่สองวันตอนนึง ละครเกาหลีถ่ายกัน 5-10 วันตอน ที่ถ่ายสองวันตอนเพราะงบมันได้แค่นี้ ..... ให้นักแสดงท่องบทกันวันละครึ่งตอนแล้วเล่น แล้วมันจะทำอารมณ์ได้ยังไง ? คนบ้าอะไรท่องบทงาน 20-30 นาทีของเนื้องานแล้วต้องเล่นให้อินให้ได้ แถมจะเอางบที่ไหนมาซ้อมนักแสดง ละครไทยมีเรื่องไหนมีงบซ้อมนักแสดงกันบ้าง ?

ถ้าทุกอย่างมันไม่เอื้อขนาดนี้แล้วก็ด่าๆแม่งทั้งวัน วงการนี้มีแต่คนบ้าเท่านั้นแหล่ะที่อยู่ได้ .....ทำอาชีพอื่นมันไม่เคยโดนด่าเท่านี้ เป็นนายกยังไม่มีอาชีพวิจารณ์นายกเลยนะ แต่ทำหนังทำละครมีนักวิจารณ์มาวิจารณ์โดยเฉพาะ แต่ประเทศแม่งมีนักวิจารณ์เต็มไปหมดแต่ไม่มีวิชา Art Aprreciation เลย นักวิจารณ์บางคนยังไม่เคยเรียนประวัติศาสตร์บันเทิง หรือประวัติศาสตร์ศิลปะด้วยซ้ำ แต่ก็ยังด่าเราได้ เราก็อยากพัฒนาสู้ แต่มาเจอเอกชนชาร์จวันละ 3 แสน นักแสดงชาร์จเท่าไหร่ก็ต้องเอา จะเดินเข้าออกกองเมื่อไหร่ก็ทำได้ คิวจะได้ไม่ได้เราก็ต้องจัดวันตาม แค่นี้ก็หมดงบแล้ว จะเอาเงินไปเช่ากล้องเลนส์ดีๆก็ไม่มี ก็เอากล้องถ่ายรูปที่แย่กว่ากล้องบล็อกเกอร์ Youtuber ถ่ายกันไปสิ ....สถานที่จะถ่ายคนเดินไปมาก็กันที่ไม่ได้ จะถ่ายถนน สน.แจ้งไม่อนุญาติ ถ้ามาขออีกให้ ว.20 (ตรวจค้นและจับกุม) ......
คนบันเทิงแม่งเป็น...ไรสังคมมาโดยตลอด แต่เราคาดหวังให้เราได้ออสก้าแบบบองจุนโฮ .....ไม่คิดว่าคนในวงการไม่สู้หรือครับ แต่สู้แล้วเจอแบบนี้รายวันหรือรายชั่วโมง 365 วันต่อปีมันก็ถอดใจไปทำงานโง่ๆแล้วเอาเงินตัดส่วนแบ่งไปกินเหล้าดีกว่า
สังคมไทยมันเป็นแบบนี้แหล่ะครับ ....มันเป็นมานานแล้ว และเป็นตลอดไป The grass is always greener on the other side. ครับ

คุณชายอดัม โพสต์ฉะ สังคมภาพยนตร์ไทย มีแต่คนบ้าเท่านั่นที่จะอยู่ได้

ปล(ทีหลัง). ที่แบบนี้กดไลค์กดแชร์กัน ....นิยมความรุนแรงกันหรือครับ ? ทีเรื่องสร้างสรรค์ เรื่องดีๆไม่ Take Action ใดๆกันเลย .....นี่แหล่ะครับสังคมไทย ชอบอะไรเอาสะใจ เอาดาร์ก เอา Negative เข้าว่าอย่างเดียว จะทำอะไรที่เป็นบวก ที่เป็นการสนับสนุนก็ทำไม่เป็น ง่อยเปลี้ยเสียขากันหมดครับ

คุณชายอดัม โพสต์ฉะ สังคมภาพยนตร์ไทย มีแต่คนบ้าเท่านั่นที่จะอยู่ได้

logoline