svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกพิสูจน์บ้าน "นายพลสีส้ม" ไฉนไม่ออกพ้นค่าย?

17 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นวิจารณ์ที่สืบเนื่องจากการจัดระเบียบผลประโยชน์ในกองทัพ ก็คือการที่อดีตทหารใหญ่ๆ ที่เกษียณอายุราชการแล้ว ยังพำนักอยู่ในบ้านพักของกองทัพตามค่ายทหารต่างๆ

ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่และผู้สนับสนุนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประเด็นนี้อย่างรุนแรง มีการส่งชื่อส่งพิกัดบ้านแชร์กันอย่างกว้างขวาง
แต่ปรากฏว่าเรื่องมากลับตาลปัตร เมื่อมีข่าว พลโท พงศกร รอดชมู ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นอดีตนายพลของกองทัพ เกษียณมาหลายปีแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังอยู่ในค่ายทหาร โดยเจ้าตัวบอกเองกับรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง จนกลายเป็นกระแสฮือฮา
แต่ พลโท พงศกร ก็ไม่ได้บอกว่าตนเองพักอยู่ที่บ้านพักทหารในค่ายไหน และอ้างว่ากำลังเตรียมจะย้ายออก / ล่าสุดเจ้าตัวเขียนเฟซบุ๊คบอกว่าติดภารกิจในต่างประเทศ / ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น และทำเรื่องขอย้ายออกเร็วขึ้นกว่าเดิม (จากเดิมขออยู่อีก 1 ปี) พร้อมแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ (จริงๆ แล้วการลาออกแทบไม่มีผล หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบในวันศุกร์นี้)

บุกพิสูจน์บ้าน \"นายพลสีส้ม\" ไฉนไม่ออกพ้นค่าย?


ที่น่าแปลกใจก็คือ ที่อยู่ที่ พลโท พงศกร แจ้งต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะที่เป็น ส.ส.นั้น ก็ไม่ใช่ที่อยู่ในค่ายทหาร แต่เป็นบ้านเลขที่ 22 ภายในซอยเพชรเกษม 24 ถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

บุกพิสูจน์บ้าน \"นายพลสีส้ม\" ไฉนไม่ออกพ้นค่าย?


"ทีมล่าข่าว" ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ตามที่ พลโท พงศกร แจ้งต่อสภา ว่าเป็นที่อยู่ที่ใช้ติดต่อ / พบว่าเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ปลูกสร้างด้วยไม้ บนเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา มีรั้วรอบขอบชิด และมีลวดหนามขึงโดยรอบ ประตูด้านหน้าล็อกแน่นหนา เมื่อมองด้วยสายตาจากภายนอก พบว่าด้านในตัวบ้านค่อนข้างเงียบสงบ มีเพียงรถยนต์จอดอยู่ 1 คัน คาดว่ามีผู้พักอาศัยอยู่

ส่วนบรรยากาศภายนอกตัวบ้าน เป็นซอยค่อนข้างคับแคบ รถวิ่งได้ 1 ช่องจราจร แต่ไม่มีรถวิ่งพลุกพล่าน จากการสังเกตการณ์พบว่ามีชาวบ้านจับกลุ่มพูดถึงกระแสข่าวบ้านของ พลโทพงศกร อยู่ด้วยพอดี "ทีมล่าข่าว" จึงเข้าไปสอบถาม ปรากฏว่ารายหนึ่งเป็นเพื่อนบ้านของ พลโท พงศกร เอง ได้ความว่า รู้จักกับ พลโท พงศกร มาเกือบ 60 ปี โดยบ้านหลังนี้ปลูกบนที่ดินของครอบครัวของผู้เป็นแม่ ส่วนใหญ่ที่ดินโดยรอบบ้านหลังนี้เป็นของเครือญาตินายพลท่านนี้เอง แต่เจ้าตัวไม่ได้พักอาศัยที่บ้านหลังนี้ แต่ไปพักบ้านของข้าราชการทหาร แล้วให้หลานสาวเป็นคนดูแล มีเงินเดือนให้ทุกเดือน
เพื่อนบ้านของ พลโท พงศกร บอกด้วยว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้พบท่านนายพล ก็นานหลายเดือนมาแล้ว เพราะนานๆ ถึงจะมาที่บ้านหลังนี้สักครั้ง และหาก พลโทพงศกร ย้ายออกจากบ้านพักทหาร ก็น่าจะไปพักอาศัยที่บ้านของภรรยาแทน ไม่น่ากลับมาที่บ้านหลังนี้
เป็นที่น่าสังเกตว่า พลโท พงศกร มีบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ และยังมีบ้านภรรยาอีก 1 หลัง แต่เหตุใดจึงยังไม่ยอมออกจากบ้านพักของทหารหลังเกษียณอายุแล้ว ซึ่งเจ้าตัวเป็นอดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 เกษียณตั้งแต่ปี 59 ตำแหน่งสำคัญสุดท้ายคือ รองเลขาธิการ สมช. ก่อนถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชประจำในยุค คสช. ก่อนเกษียณในตำแหน่งนี้

logoline