svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียเข็ด ไม่รับผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมอีก

16 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการมาเลเซียประกาศเมื่อวานว่าจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนใดจากเรือสำราญ " เวสเตอร์ดัม " เดินทางเข้ามาในประเทศอีก หลังจากที่พบว่าผู้โดยสารชาวอเมริกันวัย 83 ปีรายหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด - 19

ผู้โดยสารรายนี้เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 145 คนของเรือ ที่เดินทางจากกัมพูชาเข้ามายังมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสอันตรายเมื่อวันเสาร์ ในส่วนของสามีของเธอ ก็มีอาการป่วยด้วยเช่นกัน แต่ไม่พบเชื้อ

มาเลเซียเข็ด ไม่รับผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมอีก


เรือเวสเตอร์ดัมพยายามจะขอเข้าฝั่งใน 4 ประเทศ แต่ถูกปฏิเสธ จนในที่สุด กัมพูชาได้อนุญาตให้เข้าเทียบท่า เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางกลับประเทศได้ ทางเรือแจ้งว่าบนเรือไม่มีใครติดเชื้อไวรัส ทางกัมพูชาเองก็ยืนยันว่าไม่พบเชื้อไวรัสในผูู้โดยสารและลูกเรือคนใดจำนวนมากกว่า 2 พันคน
และหลังจากที่มาเลเซียตรวจพบเชื้อในผู้โดยสารรายหนึ่ง กัมพูชาก็ขอให้มาเลเซียทบทวนผลการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทางด้านรองนายกรัฐมนตรีวัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล ก็เปิดเผยเมื่อวานว่า ผลการตรวจครั้งที่ 2ก็ออกมาเป็นแบบเดิม
สำหรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ปัจจุบันได้เดินทางออกจากประเทศไปแล้ว 137 คน ส่วนอีก 6 คนยังคงอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ หากผลออกมาปรากฏว่าไม่ติดเชื้อ ก็จะได้เดินทางออกจากประเทศเช่นกันรองนายกรัฐมนตรีบอกว่า จากการที่ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ของเรือเวสเตอร์ดามอาจจะมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อชาวอเมริกัน รัฐบาลจึงตัดสินใจห้ามผู้โดยสารจากเรือลำนี้เดินทางเข้ามาผ่านมาเลเซียอีก นอกจากนั้น ก็ยังจะห้ามไม่ให้เรือสำราญลำใด ที่ไปแวะที่จีน เข้าเทียบท่าที่มาเลเซียด้วย
ส่วนที่ญี่ปุ่น เมื่อคืน มีการปล่อยผู้โดยสารชาวอเมริกันราว 390 คน ของเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส ออกจากการกักกันโรคบนเรือ ที่ตามปกติจะครบกำหนด 14 วันในวันพุธ โดยทั้งหมดลงจากเรือที่จอดเทียบท่าอยู่ที่เมืองโยโกฮาม่า เดินทางต่อมายังโตเกียวด้วยรถบัสที่จัดหามาให้โดยกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เพื่อโดยสารเครื่องบินโดยสารเช่าเหมาลำจำนวน 2 ลำที่รัฐบาลสหรัฐจัดส่งมา เพื่อเดินทางกลับบ้านจากสนามบินฮาเนดะ ซึ่งเมื่อเดินทางกลับถึงสหรัฐ พวกเขาก็จะถูกนำตัวไปกักโรคอีก 14 วันในค่ายทหารอีกรอบหนึ่ง
การครบกำหนดการกักโรคบนเรือ 14 วันใกล้จะมาถึง ในขณะที่ในแต่ละวันมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มทุกวัน อย่างเมื่อวาน ญี่ปุ่นก็เปิดเผยว่าพบผู้ติดเชื้อบนเรือเพิ่มอีก 70 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 355 คน


สหรัฐตัดสินใจขนคนของตนกลับประเทศเพราะมองว่าการอยู่บนเรือต่อไป มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ขณะที่ แคนาดา ฮ่องกง และอิตาลี ก็กำลังดำเนินการในแบบเดียวกัน
ส่วนที่เยอรมนี ชาวเยอรมันกลุ่มแรก จากทั้งหมดมากกว่า 100 คน ที่ถูกอพยพออกจากจีน ก็ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน หลังจากที่ถูกกักตัวมาครบกำหนด 14 วัน และไม่มีอาการอะไร ส่วนที่ได้กลับบ้านเช่นกันก็คือเจ้าหน้าที่กาชาดที่มาคอยช่วยดูแลคนเหล่านี้ระหว่างถูกกักโรคเช่นเดียวกับชาวเบลเยี่ยมอีกหลายคน ที่ถูกอพยพออกจากจีน ก็ถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาลทหารในเบลเยี่ยมที่ถูกใช้เป็นที่กักโรคพวกเขา
สำหรับสถานการณ์ในจีน มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของไวรัส ขยายมาตรการการคุมเข้มเพื่อจำกัดการระบาด โดยประกาศให้ประชาชนทุกคน อยู่แต่ในบ้านเรือนของตัวเอง ซึ่งก็รวมถึงชุมชนในเขตชนบทที่มีประชากร 2 แสนคนหรือมากกว่าด้วย โดยชุมชนเหล่านี้ จะต้องจัดให้มีทางเข้าทางเดียว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และสมาชิก 1 คน ในแต่ละบ้าน จะได้รับอนุญาตให้ออกมาจากบ้านได้ทุก ๆ 3 วันเพื่อซื้อหาสิ่งของจำเป็น ในทางหลักการก็คือชาวหูเป่ยทุกคนควรจะต้องอยู่แต่ในบ้านเรื่องนี้มีขึ้นในช่วงที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 1,700 คน รวมถึงการเเสียชีวิตรายแรกในยุโรป และไต้หวัน แต่ทางการจีนบอกว่ากรณีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันเสาร์ ลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

logoline