svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวังได้ข้อยุติขุด​ "คลองไทย" ในรัฐบาลประยุทธ์​ หลังศึกษาโครงการหลายรอบ​นานกว่า​ 500​ ปี

16 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ หนึ่งคณะเพื่อพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทย เมื่อเร็วๆนี้ มีการจัดเสวนาเพื่อเปิดเผยข้อมูลที่รอบด้านให้กับประชาชน

วชิรวิทย์รายวัน ได้มีโอกาสไปร่วมฟังเสวนา ในฐานะสื่อมวลชน ที่เคยลงพื้นที่เป้าหมายขุดคบองไทยแนว 9A มาแล้วครั้งหนึ่ง วงเสวนานี้นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญอีกครั้งในการผลักดัน โครงการขุดคลองไทย ที่เชื่อมทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน ให้เกิดขึ้นจริง?
500 กว่าปีของการถกเถียง ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์ มหาราช การขุดคลองเชื่อมระหว่างทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน ยังคงหาข้อยุติไม่ได้ ล่าสุดมีการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการขุดคลองไทยแนว 9A ในสภาผู้แทนราษฎร ด้วยความหวังว่า โครงการขนาดใหญ่ ที่จะเปลี่ยนภูมิทัศน์การเดินเรือของโลก จะเกิดขึ้นได้จริง และพาไทย กลับมารุ่งโรจน์ ได้อีกครั้ง

นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่าการศึกษา มีการ ศึกษาการขุดคลองไทยมาหลายครั้ง และหวังว่าผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการชุดนี้จะครอบคลุมทุกมิติ และได้ข้อยุติในที่สุด

มีข้อถกเถียงมาโดยตลอดว่า การขุดคลองไทยอาจกระทบกระเทือน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสิงคโปร์ ซึ่งได้ประโยชน์จาก ช่องแคบมะละกาเป็นทางผ่านของเรือ และเป็นฮับของการแลกเปลี่ยนสินค้า สร้างรายได้มหาศาล

แต่ปัจจุบันช่องแคบมะละกา มีความแออัด สิงคโปร์อาจยินดีด้วยซ้ำไป ที่จะมีเส้นทางเดินเรือใหม่ที่ช่วยลดความแออัดนี้
เดิมทีการออกแบบคลองไทย มีลักษณะคลองคู่ แต่ท้ายที่สุดแล้วหากโครงการเกิดขึ้น จะเป็นคลองเดี่ยวที่มีความกว้างถึง 1 กิโลเมตร และมีความลึกถึง 35 เมตร ขณะที่ช่องแคบมะละกามีความลึก 22 เมตร เพื่อรองรับเรือทุกขนาดให้สามารถวิ่งผ่านคลองไทยได้ สร้างข้อได้เปรียบที่ดีกว่าช่องแคบมะละกาที่มีอยู่เดิม
แต่การขุดคลองที่มี ความกว้างถึง 1 กิโลเมตรผ่าประเทศเป็น 2 ท่อน เป็นเรื่องใหญ่ และละเอียดอ่อน รวมทั้งมีผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นอย่างรุนแรง
ศาตราจารย์ วรศักดิ์ มหัทธโนบล บอกว่า หากต้องขุดคลอง บนเงื่อนไขลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เรือจะต้องวิ่งผ่าน ไม่เกิน 27 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไม่คุ้มค่า เพราะไม่สามารถร่นระยะเวลาให้เร็วกว่าการเดินเรือบน ช่องแคบมะละกาได้มากนัก
ศาตราจารย์วรศักดิ์ บอกอีกว่า หากเกิดภาวะวิกฤต คลองไทยอาจกลายเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์บนข้อพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งประเทศไทยไม่เกี่ยวกับข้อพิพาทดังกล่าวเลย แต่คลองไทย จะผลักดันให้ไทยเข้าไปอยู่ใน ความขัดแย้ง ของทั้งสองมหาอำนาจได้
ข้อมูลที่ได้จากวงเสวนา คลองไทย คุณค่าหรือไม่ก็เป็นข้อมูลเดิมๆที่ วชิรวิทย์รายวันเคยได้รายงานข่าวไปแล้ว รายการ Prime Time กับเทพชัย เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งสามารถชมย้อนหลังได้ที่คลิปนี้



#วชิรวิทย์รายวัน

logoline