svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อู่ฮั่นเร่งครื่องสู้ไวรัส หวังลดอัตราการเพิ่มผู้ติดเชื้อ

12 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด - 19 เพิ่มความพยายามมากขึ้นอีก ในการควบคุมการระบาดของโรค โดยมีเป้าหมายที่จะบรรลุการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่ให้เป็นศูนย์

ภายใต้การชี้นำของรัฐบาลกลาง ทางเมือง เพิ่มความพยายามในการดูแลผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในโรงพยาบาลที่กำหนด และกักโรคผู้ที่ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ คนที่เป็นไข้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อและผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อในสถานที่ที่กำหนด

อู่ฮั่นเร่งครื่องสู้ไวรัส หวังลดอัตราการเพิ่มผู้ติดเชื้อ


เพื่อที่จะควบคุมแหล่งของการติดเชื้อให้ดียิ่งขึ้น ทางเมืองออกระเบียบควบคุมบริเวณทางเข้าอาคารที่อยู่อาศัย ภายใต้หลักการ ไม่มีการเข้าหรือออกหากไม่มีความจำเป็น อย่างในชุมชนหนึ่ง ชาวบ้านได้รับอนุญาตให้ออกจากที่พักเพื่อไปซื้อหาสิ่งของจำเป็นแค่ทุก ๆ 5 วัน โดยจะมีการออกบัตรผ่านเมื่อชาวบ้านต้องการจะออกไปข้างนอก ที่จะต้องนำมาคืนเมื่อกลับเข้ามา รวมทั้งยังจะต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อระบุข้อมูลส่วนตัว รวมถึงอุณหภูมิร่างกายด้วย
นอกจากจะมีการวัดอุณหภูมิร่างกายเมื่อจะออกหรือเข้าสู่ที่อยู่อาศัยของตัวเองแล้ว ชาวบ้านยังจะต้องรายงานเรื่องอุณหภูมิร่างกายของตัวเองทุุกวันด้วย สำหรับชาวบ้านที่ไม่สามารถออกไปภายนอกด้วยตัวเองเพื่อจับจ่ายซื้อข้าวของจำเป็น เจ้าหน้าที่ชุมชนก็จะช่วยซื้อหาอาหารมาให้ และวัดอุณหภูมิร่างกายให้ด้วยในคราวเดียวกัน
ตามข้อมูลระบุว่า ประชาชน 4.226 ล้านครัวเรือน หรือ 10.581 ล้านคนทั่วเมือง อยู่ภายใต้ระบบการตรวจสอบนี้ ซึ่งมองกันว่าเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันการระบาด
สำหรับคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ จะถูกส่งตัวไปพักตามสถานที่กักกันโรคที่กำหนด ซึ่งที่นี่พวกเขาจะถูกเก็บตัวอย่าง เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อ เจ้าหน้าที่บอกว่าพวกเขาพยายามนำผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อทุกคนมาที่ศููนย์กักกันโรค โดยบางคนมาที่ศูนย์แม้กระทั่งในยามดึกดื่นปัจจุุบันที่นี่มีสถาบันที่ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสตัวนี้ 40 แห่ง สามารถตรวจตัวอย่างจากผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรวมกัน 8 พัน ถึง 1 หมื่นคนต่อวัน ทำให้ช่วยร่นระยะะเวลาของช่วงการต้องสงสัยลงได้มากสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยอ่อน ๆ จะถูกส่งตัวจากศูนย์กักกันโรคไปยังโรงพยาบาลสนามที่ตั้งอยู่ตามอาคารต่าง ๆ อย่างเช่นศูนย์นิทรรศการ ซึ่งบางแห่งผู้ป่วยทั้งหมด ล้วนมาจากระบบการตรวจหาผู้ติดเชื้อแบบเคาะประตูตามบ้าน
ปัจจุบันโรงพยาบาลมากกว่า 40 แห่งในอู่ฮั่น รวมถึงโรงพยาบาลชั่วคราวที่จัดสร้างสำหรับโรคโควิด - 19 โดยเฉพาะ 2 แแห่งให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับการรับและรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยพวกเขามีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยรวมกัน 12,000 คน
ความพยายามเหล่านี้ทำให้เมื่อวันอังคาร ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วมณฑลหูเป่ยลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ต้นเดือน และลดลงต่ำกว่า 2 พันคนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์

อู่ฮั่นเร่งครื่องสู้ไวรัส หวังลดอัตราการเพิ่มผู้ติดเชื้อ

ทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เมื่อวานก็ได้ส่งข้อความออกมาเรื่องความก้าวหน้าในการควบคุมโรคนี้ ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ตอนนี้ประเทศควรกลับไปให้ความสนใจกับการกลับมาทำมาหากินเพื่อดึงเศรษฐกิจให้กลับมา
ผูู้นำจีนบอกเรื่องนี้ในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประจำโปลิตบิวโร ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองระดับสูงสุดของประเทศ ว่าด้วยเรื่องพัฒนาการล่าสุดของวิกฤติการณ์ และนโยบายการตอบสนองสำหรับอนาคต โดยมีการสรุปว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก พร้อมกับผลลัพธ์ในทางบวก
ในขณะเดียวกัน เขาก็บอกว่า ความพยายามในการควบคุมการระบาดตอนนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ และไม่ควรมีการผ่อนปรนใด ๆ ในมาตรการสำคัญ ๆ อย่างเช่นการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่กักกันโรคให้มากขึ้น เขายังย้ำว่ารัฐบาลท้องถิ่น และพรรคคอมมิวนิสต์ทุกระดับชั้น ยังจะต้องทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสังคมและการพัฒนาของปีนี้ด้วย ซึ่งชี้ว่าเขาไม่ต้องงการให้วิกฤติทางสาธารณสุขมาขัดขวางการพัฒนา

logoline