svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

11 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์" จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคปครั้งที่ 12 ย้ำความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับสากล

นอกเหนือจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาร่วม 4 ทศวรรษด้านการบริบาลทางการแพทย์ภายใต้มาตรฐานระดับสากลของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลฯ ยังตระหนักถึงความสำคัญด้านวิชาการและเทคโนโลยีทางการแพทย์ในทุกสาขาที่มีความเชี่ยวชาญและโดดเด่น โดยมุ่งมั่นพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาลพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ร่วมกับ ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกสันหลังและการบำบัดความปวด โรงพยาบาลเซนต์แอนนา ประเทศเยอรมนี จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) อย่างเต็มรูปแบบ เกี่ยวกับ การผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 51 ในปี 2563 นี้ (51st International Training Course for Full-endoscopic Operations of the Lumbar, Thoracic and Cervical Spine) และได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

โดยมีศัลยแพทย์นานาชาติจำนวน 86 ราย จาก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ประกอบด้วย ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อิหร่าน และ ไทย ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อป ในครั้งนี้ เตรียมความพร้อมบริการทางการแพทย์ รับเทคโนโลยี 5 จี นพ. วิญญู รัตนไชย ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคปในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลอย่างชัดเจนเรื่องการให้บริบาลทางการแพทย์ด้วยนวัตกรรม 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

โดยบำรุงราษฎร์ถือเป็นผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์เฉพาะทางด้านเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคปของสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ผ่านความร่วมมืออันดีระหว่างเครือข่ายพันธมิตรด้านต่างๆ โดยการฝึกอบรมฯ ในทุกครั้งที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากศัลยแพทย์กระดูกสันหลังนานาชาติเป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี "กิจกรรมเวิร์คช้อปนี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยตอกย้ำถึงความก้าวหน้าทางการแพทย์ของบำรุงราษฎร์ ด้านเทคโนโลยีการผ่าตัดกระดูกสันหลัง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการบริบาลทางการแพทย์ให้สอดรับกับเทคโนโลยี 5 จีที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทภายใน 5 ปีนับจากนี้ 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้มีความล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น โดยประชาชนที่อยู่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น" นพ.วิญญู กล่าว เทคนิคการส่องกล้องฯ ทางเลือกของผู้ป่วยผ่าตัดกระดูกสันหลัง นพ.วิธวินท์ เกสรศักดิ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านประสาทศัลยศาสตร์ สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า "กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในปีนี้ ได้รับความสนใจจากศัลยแพทย์นานาชาติ เป็นจำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

จากปัจจัยสำคัญ คือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหากระดูกสันหลัง ต้องการทางเลือกเพื่อเข้ารับการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดแผลด้วยเทคนิคการส่องกล้องเอ็นโดสโคป ซึ่งเป็นการผ่าตัดแผลเล็ก ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าการผ่าตัดทั่วไป" ขณะเดียวกัน การจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ไม่ใช่แค่เพียงการยกระดับการให้บริบาลทางการแพทย์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความรู้ความสามารถในการให้บริการทางการแพทย์มาตรฐานระดับสากลของบำรุงราษฎร์ที่ได้การยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก และพร้อมที่จะส่งต่อองค์ความรู้วิชาการทางการแพทย์ เกี่ยวกับการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยเทคโนโลยีการส่องกล้องฯ 

จัดเวิร์คช็อป การผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคส่องกล้องเอ็นโดสโคป

โดยบำรุงราษฎร์ ทำหน้าที่เป็นเหมือน "ส่วนกลาง" ที่จะกระจายองค์ความรู้ต่อไปยังเครือข่ายพันธมิตรของโรงพยาบาลฯ ทั้งในและต่างประเทศ ศ. นพ. เซบาสเตียน รุทเทน ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมกระดูกสันหลังและบำบัดความปวด โรงพยาบาลเซนต์ แอนนา ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า "โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ถือเป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านวิชาการและการจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้บำรุงราษฎร์ สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้อย่างดี และประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา" สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ในวันแรก (31 มกราคม) เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแบบเข้มข้น (Intensive Course) ส่วนในวันที่1 และ 2 กุมภาพันธ์ จะเป็นการบรรยายให้ความรู้และฝึกอบรมปฏิบัติการเชิงพื้นฐาน (Scientific Background)

logoline