svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวัน เผย ส่ง F-16 ขึ้นประกบ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของจีน เพราะถูกล้ำแดน

11 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีเนื้อหาสำคัญว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 และเครื่องบินติดตามอีกลำหนึ่ง ของกองทัพอากาศจีน ได้กระทำการบินข้ามเส้น unofficial mid-line หรือเส้นแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนกับไต้หวัน บริเวณช่องแคบไต้หวัน

ไต้หวัน เผย ส่ง F-16 ขึ้นประกบ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของจีน เพราะถูกล้ำแดน


จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กองทัพอากาศไต้หวัน จำเป็นต้องส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นประกบ และส่งสัญญาณเตือน ไปยังเครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินติดตามของกองทัพอากาศจีน หลังจากได้รับสัญญาณจากกองทัพอากาศไต้หวัน เครื่องบินจีน ก็ได้บินออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปทางด้านตะวันตกของเส้น unofficial mid-line
นอกจากนั้นแถลงการณ์ ยังได้ระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ลำดังกล่าว ของกองทัพอากาศจีน ได้ออกบินฝึกซ้อมในมหาสมุทรแปซิฟิก และบินผ่านช่องแคบบาฉี ที่แยกระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์ พร้อมกับเผยแพร่ภาพถ่าย เครื่องบินรบ F-16 ของไต้หวัน กำลังบินประกบเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ลำหนึ่งของจีน
เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากทางด้าน เครื่องบินกองทัพอากาศจีน รวมถึงเครื่องบินรบ J-11 หลายลำ บินเข้าสู่ช่องแคบบาฉี ก่อนจะบินเลยออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก แล้ววกกลับสู่ฐาน โดยผ่านช่องแคบมิยาโกะ ที่อยู่ระหว่างหมู่เกาะมิยาโกะกับหมู่เกาะโอกินาวะของญี่ปุ่น และทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน
จากแถลงการณ์ดังกล่าวของทางด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน นั้นยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากทางด้านกระทรวงกลาโหมของจีน หรือ กองทัพอากาศจีนแต่อย่างใด

logoline