svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้" เอาด้วย ปิดเมืองบางส่วน ป้องกันไวรัส

10 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 เมืองใหญ่ของจีน อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ประกาศมาตรการจำกัดใหม่ ๆ กับชุมชนผู้อยู่อาศัย เพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสตัวใหม่ ทำให้ทั้งสองเมือง เข้าไปอยู่ในกลุ่มหลายสิบเมืองของจีน ที่ใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วน นับตั้งแต่ที่ประเทศเจอกับการระบาดของไวรัสเมื่อเดือนที่แล้ว

มาตรการที่ถูกประกาศโดยทางการกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้เมื่อวาน ก็รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนย้ายของประชาชนและยวดยานพาหนะ มาตรการต้องสวมหน้ากากอนามัย และปิดบริการด้านความบันเทิงและอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นในชุมชน
มาตรการสไตล์ปิดเมืองนี้ ดูเหมือนจะมีเป้าหมายเพื่อควบคุมความเป็นไปได้ของการติดต่อของไวรัสในชุมชน ในช่วงที่ประเทศกลับมาทำงานหลังหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองใหญ่ ๆ อย่างกวางโจว , เซิ่นเจิ้น , เทียนจิน , หางโจว , และเฉิงตู ต่างก็ประกาศมาตรการคล้าย ๆ กัน และนอกเหนือจากมณฑลหูเป่ยแล้ว ทางการในเหลียวหนิง และเจียงสี ก็ประกาศมาตรการคล้าย ๆ กันนี้ในระดับมณฑลด้วย
มาตรการปิดเมืองบางส่วนมีการใช้กันในมากกว่า 80 เมืองในเกือบ 20 มณฑลและเทศบาล หลังรัฐบาลลกลางสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด และเมืองใกล้เคียงเมื่อ 23 มกราคม
ปักกิ่ง ซึ่งมีประชากรมากกว่า 20 ล้าน จะเพิ่มความพยายามในการจำกัดการเข้าถึงชุมชนชาวเมืองและเขตที่ดินต่าง ๆ ให้มากขึ้น รวมถึงการนำระบบการลงทะเบียนทั่วเมืองมาใช้สำหรับการเข้าสู่กรุงปักกิ่งอย่างคนที่เคยไปที่หูเป่ยและจุดที่มีการระบาดหนักอื่น ๆ ในช่วง 14 วัน จะต้องอยู่แต่ที่บ้าน ขณะที่คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ จะถูกกักโรค สถานที่ด้านวัฒนธรรมและนันทนาการจะถูกปิด ส่วนบริการเดลิเวอร์รี่ต่าง ๆ จะถูกจำกัดการเข้าถึงอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ

ส่วนเซี่ยงไฮ้ ก็บอกเมื่อวานว่า ชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวเมืองและที่ดินส่วนใหญ่จากทั้งหมด 13,000 แห่งของเมือง อยู่ภายใต้มาตรการที่เรียกว่า " การจัดการแบบปิด " ซึ่งก็รวมถึงการจำกัดการเข้า และการตรวจเช็คอุณหภูมิ
ทางการบอกว่าชุมชนที่อยู่อาศัยทั่วเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่มีประชากร 24 ล้านคน และเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ควรจัดทำป้ายเป็นภาษาอังกฤษและอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติที่นี่ได้ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆที่ออกมาด้วย
สำหรับชาวเมืองดูเหมือนจะสนับสนุนมาตรการเหล่านี้ ท่ามกลางความวิตกเรื่องการระบาดของไวรัส แม้ว่าจะทำให้การใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในคุกมากไปหน่อยก็ตาม บางคนก็บอกว่า การที่ประชาชนไม่ค่อยกล้าออกไปไหนอยู่แล้ว มาตรการใหม่นี้ก็คงจะไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก แต่บางคนก็บอกว่า ไม่รู้ว่าจะมีมาตการนี้ออกมาทำไม ในเมื่อผู้คนต้องกลับไปทำงาน และต้องเสี่ยงกับการติดเชื้ออยู่แล้ว
สำหรับปักกิ่งนั้นมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 337 คน เสียชีวิต 2 ราย โดยเมื่อวันอาทิตย์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คน ส่วนเซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 7 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสม 299 คน

logoline