svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิรักเตรียมกระชับความสัมพันธ์ลึก กับรัสเซีย

10 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีทางด้าน พล.ท.โอธมาน อัลกานิมี ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของอิรัก และนายมักซิม มักซิมอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงแบกแดด พร้อมผู้ช่วยทูตทหารรัสเซีย ได้เข้าพบหารือกันที่กรุงแบกแดด เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านทหารมากยิ่งขึ้น

โดยพล.ท.กานิมี ได้ชื่นชมบทบาททางทหารของรัสเซียที่มีต่อปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลาง ผ่านการมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่กองทัพอิรัก และปัจจุบันอิรักได้ใช้อาวุธที่ทางด้านรัสเซีย มอบให้นั้นเพื่อเป็นประโยชน์ในหลายสถานการณ์

อิรักเตรียมกระชับความสัมพันธ์ลึก กับรัสเซีย


นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังได้พูดถึงการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านความมั่นคงของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น มีการพูดถึงการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง ระหว่างสองประเทศ เพื่อร่วมมือในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น
นอกจากนั้นทางด้านหน่วยกรองทหารของอิรักให้ข้อมูลกับสื่อว่า รัฐบาลอิรักต้องการเครื่องบินสอดแนม และรัสเซียเสนอมอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับอิรักภายในเวลาอันรวดเร็ว
เรื่องนี้กลายเป็นที่จับจ้องของชาติตะวันตก ที่พยายามแผ่อิทธิพลเข้าไปในอิรัก โดยเฉพาสหรัฐฯ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างอิรักกับสหรัฐฯ ได้ห่างกันมากยิ่งขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2563 เพื่อสังหารพล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน หรือไออาร์จีซี รวมถึงนายอาบู มาห์ดี อัล มูฮันดิส อดีตรองผู้บัญชาการเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรัก ซึ่งเป็นกองกำลังพันธมิตรกับอิหร่าน

logoline