svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ทำไมหนังยอดเยี่ยมต้องเป็น Parasite

10 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในสาขานักแสดงทั้งนำชาย ที่ ฮัวควิน ฟีนิก ได้จากเรื่อง Joker นำหญิง เรเน่ เซลวีเกอร์ ได้จากเรื่อง Judy สมทบชาย Brad Pitt ได้จากเรื่อง Once upon a time in hollywood สมทบหญิง Laura Dern ได้จากเรื่อง The mariage story ไม่มีคนไหนที่หลุดโผที่เก็งกันไว้เลย เพราะทุกคนเป็นตัวเต็งและสามารถคว้ารางวัลมาได้ในเวทีอื่นๆก่อนหน้านี้ทุกคน เรียกได้ว่านอนมาทุกคนเลย

แต่ประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของออสการ์ปีนี้ ตกมาอยู่ที่ชาวเอเชีย เพราะหนังจากเกาหลีใต้อย่าง พาราไซ้ส์ สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองได้ ถือเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครองได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ พาราไซ้ ก็สร้างกระแสความฮือฮามาตลอด ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีก่อน ที่หนังสามารถคว้ารางวัลปามทองคำ รางวัลใหญ่สุดของเทศกาลหนังเมืองคานส์มาได้

ทำไมหนังยอดเยี่ยมต้องเป็น Parasite


จากนั้นหนังก็ตระเวนกวาดรางวัลใหญ่มาครองในอีกหลายเวทีระดับโลก จนหนังเริ่มลงโรงฉายในสหรัฐฯเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และมีชื่อเป็น 1 ใน 9 หนังที่ได้เข้าชิงหนังยอดเยยี่มของออสการ์ครัง้ที่ 92 รวมทั้งเข้าชิงรางวัลอื่นๆรวม 6 รางวัล ซึ่งตอนแรกแม้เราจะแอบหวังว่า พาราไซ้ส์ น่าจะคว้าหนังยอดเยี่ยมออสการ์มาได้ แต่ก็หวังแบบเผื่อใจ เพราะตัวเก็งหนังยอดเยี่ยมที่เข้าชิงพร้อมพาราไซ้ส์ก็มีอีกหลายเรื่อง ที่ถูกเก็งว่าจะคว้ารางวัลตีคู่กันมา ก็คือภาพยนตร์สงครามสุดยิ่งใหญ่เรื่อง 1917 และภาพยนตร์ที่ยกย่องเชิดชูวงการฮอลลีวูดอย่าง Once upon a time in hollywood

แต่เมื่อถึงช่วงประกาศผล ก็ปรากฏว่า พาราไซ้ส์ เริ่มกวาดรางวัลบนเวทีออสการ์ไปได้เรื่อยๆ นับตั้งแต่รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยมโดย บองจุนโฮ ซึ่งล้วนเป็นรางวัลใหญ่และสำคัญทั้งนั้น ก็เริ่มทำให้เราคิดว่า งานนี้ พาราไซส์มีสิทสูงมาก ที่จะคว้ารางวัลใหญ่สุด คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปได้ด้วย เพราะหนังยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ในหลายๆปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ หากได้รางวัลบทภาพยนตร์และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมแล้ว ก็มักจะคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองได้ด้วย
แต่สิ่งที่ทำให้ลังเลนิดหน่อยก็คือ ในเมื่อ พาราไซ้ คว้ารางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมไปครองแล้ว จะสามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาได้อีกรางวัลหรือไม่ เพราะในประวัติศาสตร์ออสการ์ ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่หนังที่คว้ารางวัลหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม แล้วจะสามารถคว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมกลับบ้านคู่กันไปด้วย

ทำไมหนังยอดเยี่ยมต้องเป็น Parasite


แต่เมื่อนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง เจน ฟอนด้า ออกมาประกาศหนังที่ชนะรางวัลหนังยอดเยี่ยม ก็มีสิ่งที่ทำให้เราคิดว่า พาราไซ้ส์ น่าจะชนะ เพราะ เจน ฟอนด้า บอกว่า หนังยอดยเยี่ยมคือหนังที่สร้างอิมแพคหรือผลกระทบให้กับสังคมได้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอยู่สองเรื่องคือ Joker กับ Parasite ที่ถูกสังคมกล่าวขวัญถึงมากที่สุด แต่พาราไซ้ส์ สร้างกระแสมาต่อเนื่องตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และกระแสไม่เคยตกเลยยาวมาจนถึงตอนนี้

ซึ่งในที่สุด Parasite ก็สามารถคว้ารางวัลออสการ์หนังยอดเยี่มมมาครองได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 92 ปีของออสการ์ ที่ภาพยนตร์ต่างประเทศชนะรางวัลที่ใหญ่ที่สุด ด้วยความเป็นสากลของเนื้อหาเกี่ยวกับการแบ่งชนชั้น สามารถทำลายกำแพงวัฒนธรรมภาษา ให้ทุกคนรู้สึกร่วมถึงประเด็นสำคัญที่หนังต้องการจะสื่อ นั่นคือเรื่องโครงสร้างทางสังคมและการถูกกดทับของผู้คน
และนอกจากจะเป็นหนังต่างประเทศเรื่องแรกของโลก ที่คว้าออสการ์หนังยอดเยี่ยมได้แล้ว Parasite ยังสร้างอีกหนึ่งประวัติศาสตร์บนเวเวทีออสการ์ครั้งที่ 92 เพราะยังเป็นภาพยนต์เอเชียเรื่องแรก ที่สามรถคว้ารางวัลบทภาพยนต์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์มาครองได้ด้วย
นอกจากนี้ Parasite ยังเป็นภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องแรก ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมของออสการ์มาครองได้ ซึ่งจริงๆรางวัลนี้ ก็คือรางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมแต่เดิมนั่นเอง แต่ปีนี้เป็นปีแรก ที่ออสการ์มีการเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ มาเรียกว่า สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม นั่นเอง

logoline