svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก่อนจะผ่านวันที่ 9 ก.พ.​ อันโหดร้ายไป อยากเล่าถึงช่วงเวลาที่พีคที่สุด​

09 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรงเป็นปัญหาที่น่าวิตกกังวลมากขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากมีข่าวออกมามากขึ้นเรื่อยๆโดยเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีการบุกเดี่ยวกราดยิงที่ร้านทองในห้างที่จังหวัดลพบุรี และปีที่ผ่านมา ก็มีการก่อเหตุยิงอุกอาจในศาลทำให้มีคนเสียชีวิตแม้กระทั่งในระหว่างการพิจารณาคดีความ

ก่อนจะผ่านวันที่ 9 กุมภาพันธ์ วันอันโหดร้ายไป อยากเล่าถึงช่วงเวลาที่พีคที่สุด ที่ใจลงไปอยู่ตาตุ่มคือตอนที่เจ้าหน้าที่สั่งให้หมอบ เพราะประเมินสถานการณ์ไม่ได้ หลังจากที่มีการรัวตัวปืนหลายนัด แล้วคนร้ายพยายามหลบหนี ซึ่งหนีออกมาได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของห้าง หากหนี้ด้านหน้าคือโดนพวกนักข่าวที่ยืนอยู่ โดนเต็มๆเพราะอาจต้องมีการยิงเปิดทาง ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ไว้กับช่อง 7 สี (https://news.ch7.com/detail/393593)

ก่อนจะผ่านวันที่ 9 ก.พ.​ อันโหดร้ายไป อยากเล่าถึงช่วงเวลาที่พีคที่สุด​



ก่อนจะผ่านวันที่ 9 ก.พ.​ อันโหดร้ายไป อยากเล่าถึงช่วงเวลาที่พีคที่สุด​


สำหรับผมซึ่งเป็นนักข่าวสิ่งแวดล้อม นี่เป็นประสบการณ์ใหม่มากๆ ของการทำข่าว ที่ไม่เคยพบไม่เคยเจอมาก่อน ในห้วงเวลา ของการเป็นนักข่าวหลังเรียนจบ 5 ปีที่ผ่านมายังไม่เคยอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดขนาดนี้มาก่อน ยังไม่เคยผ่านเหตุการณ์การชุมนุมซึ่งพี่ๆช่างภาพนักข่าวอาวุโสหลายคนเคยผ่านเหตุการณ์อันเลวร้ายนั้นมาก่อนหน้านี้

เราได้เห็นการรักษาความปลอดภัยให้กับตัวเองของนักข่าวต่างประเทศเปรียบเทียบกับนักข่าวไทยซึ่งมีความแตกต่างกันมาก นักข่าวต่างประเทศเอาเกราะกันกระสุนซึ่งมีน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม ใส่เดินไปเดินมาในขณะที่นักข่าวไทย ยังชิวๆ รวมถึงเราก็ยังไม่ได้รู้สึกว่ามันอันตรายมาก ซึ่งก็โชคดีไปที่คนร้ายไม่ได้หนีออกมาออกมาด้านนอกห้าง เพราะคนเจ็บจะต้องมีนักข่าวอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

และแน่นอนนี่เป็นเหตุกราดยิง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งแรกในประเทศไทย บ้านเราไม่เคยมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายขนาดนี้มาก่อน ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้มักเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา

นี่เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกอีกครั้งหนึ่งของประเทศไทยต่อจากถ้ำหลวงเลยก็ว่าได้ที่นักข่าวทุกคน ทุกสำนัก ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง มันมีความคล้ายกันคือมันเป็นเหตุการณ์ที่ต้องช่วยเหลือชีวิตคนเหมือนกัน แต่มันต่างกันตรงที่มันมีผู้ร้าย เป็นมนุษย์ และเหตุการณ์จบเร็วกว่าถ้ำหลวงที่กินระยะเวลาเป็นเดือน แต่กลับมีความสูญเสียที่มากกว่าหลายสิบเท่า

ก่อนจะผ่านวันที่ 9 ก.พ.​ อันโหดร้ายไป อยากเล่าถึงช่วงเวลาที่พีคที่สุด​


นำมาซึ่งคำถามว่าสังคมไทยก้าวขึ้นสู่สังคมที่ใช้ความรุนแรงได้มากขนาดนี้ได้อย่างไร ในสังคมสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นสังคมที่มีความซับซ้อน ในหลายมิติมากกว่าประเทศไทยแต่รัฐบาลที่นั่น พยายามชูเรื่องการแก้ปัญหาการกราดยิงด้วยการควบคุมอาวุธปืน

สื่อต่างชาติหลายสำนักตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ ระบุว่า คนไทยสามารถครอบครองอาวุธปืนโดยถูกต้องตามกฎหมาย และคนจำนวนมากก็เป็นเจ้าของอาวุธปืน เหตุการณ์ใช้อาวุธก่อความรุนแรงในไทยเคยมีเกิดขึ้นมาก่อน แต่การกราดยิงประชาชนในที่สาธารณะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แม้ว่าจะมีการก่อเหตุเป็นระยะๆในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่อัลจาซีรา สื่อระดับโลกจากตะวันออกกลาง ระบุว่า ผู้ก่อเหตุมีปัญหากับผู้บังคับบัญชาและลงมือก่อเหตุด้วยความแค้น แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเพราะเหตุใดเขาจึงกล้าลงมือกับผู้บริสุทธิ์จำนวนมากกลางชุมชนเมืองในช่วงเวลากลางวันแสกๆเช่นนี้ ทั้งนี้ สื่อใหญ่ต่างชาติชี้ว่า ไทยเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ครอบครองอาวุธปืนในอัตราสูงมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง แต่การก่อเหตุโดยนายทหารที่เล็งเป้าหมายไปที่ประชาชนพลเรือนทั่วไปนั้นไม่ค่อยมีปรากฏบ่อยนัก

อย่างไรก็ดี การใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรงเป็นปัญหาที่น่าวิตกกังวลมากขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากมีข่าวออกมามากขึ้นเรื่อยๆโดยเมื่อเร็วๆนี้ ก็มีการบุกเดี่ยวกราดยิงที่ร้านทองในห้างที่จังหวัดลพบุรี และปีที่ผ่านมา ก็มีการก่อเหตุยิงอุกอาจในศาลทำให้มีคนเสียชีวิตแม้กระทั่งในระหว่างการพิจารณาคดีความ

หากจะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น อีกคงจะต้องมีการคุยกันถึงระดับนโยบายในการควบคุมการใช้อาวุธปืน รวมถึงปัญหาเชิงโครงสร้างมิติอื่นๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียซ้ำรอย เหตุการณ์นี้.

#วชิรวิทย์รายวัน

logoline