svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เสนอเงินช่วยจีน ปราบไวรัสโคโรน่า 100 ล้านดอลล่าร์

08 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวว่า สหรัฐอเมริกา เสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศที่ได้รับผลกระทบ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,100 ล้านบาท

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ แถลงว่า "ความมุ่งมั่นนี้ ควบคู่กับเงินบริจาคหลายร้อยล้านดอลล่าร์จากภาคเอกชนอเมริกัน แสดงถึงความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯในการตอบสนองต่อการระบาดของโรค" ซึ่งการช่วยเหลือนี้ จะเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านองค์กรต่างๆ 

สหรัฐฯ เสนอเงินช่วยจีน ปราบไวรัสโคโรน่า 100 ล้านดอลล่าร์


โดยทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่าได้รับอนุญาตจากรัฐบาลปักกิ่ง ในการส่งคณะทำงานพิเศษในฐานะส่วนหนึ่งของภารกิจผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ในการลงพื้นที่ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นกำเนิดและศูนย์กลางการแพร่กระจายอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์
ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันได้จัดส่งสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่จีนด้วย ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัย ชุดและแว่นตาป้องกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอีกหลายชนิด ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้นหลังน.ส. หัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน ตำหนิรัฐบาลวอชิงตัน "แพร่กระจายความตื่นตระหนกและความหวาดกลัว" ด้วยการอพยพนักการทูตออกจากเมืองอู่ฮั่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศ และจำกัดการเดินทางเข้าเมืองของ "ผู้ถือหนังสือเดินทางจีน"

สหรัฐฯ เสนอเงินช่วยจีน ปราบไวรัสโคโรน่า 100 ล้านดอลล่าร์

logoline