svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โซเชียล สะเทือน!! fake news ลามกว่าไวรัส

07 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศ ต่างรายงานว่า ในโลกโซเชียล มีเดีย กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากข่าวปลอม หรือ fake news ที่แพร่ระบาดและลุกลามยิ่งกว่าโคโรน่าไวรัส ที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกเกินจำเป็น

ผู้เชี่ยวชาญในสิงคโปร์เตือนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข่าวในโซเชียล มีเดีย ก่อนแชร์หรือปฏิบัติตาม หลังมี fake news เกี่ยวกับโคโรนาไวรัสถูกอัพโหลดจำนวนมาก เช่น มีคลิปวิดีโอแนะนำให้เอาหน้ากากอนามัยไปต้มเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ที่มีผู้เข้าชมหลายแสนครั้งในเฟซบุ๊ค เว่ยป๋อและโหยวขู่ เมื่อเดือนมกราคม แต่ผู้เชี่ยวชาเตือนว่า อาจทำให้หน้ากากเสื่อมสภาพ ส่วนคนที่ใช้ซ้ำ อาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสอันตราย ที่ติดอยู่ที่หน้ากาก โดยต้นทางที่เผยแพร่คือ เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ในเมืองกวางโจว
แอพพลิเคชั่น หัวเฉิง FM  และอื่นๆ ส่วนเฟซบุ๊กไหวทัน เมื่อโปรแกรมตรวจสอบข่าวปลอม (fact-checker) ตรวจพบว่าเป็นข่าวปลอม ก็บล็อกทันที ด้านสำนักข่าว AFP ระบุว่า มีโปรแกรมตรวจสอบข่าวปลอมในภูมิภาค ครอบคลุม 10 ประเทศ รวมทั้ง ไทย สิงคโปร์ มาเลเซียและฮ่องกง หลังจากต้องรับมือกับข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส ที่มาจากศรีลังกา ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย ปากีสถาน มาเลเซีย และล่าสุดจากอินเดียและไทย ส่วนสิงคโปร์ถือว่าน้อยที่สุด 

โซเชียล สะเทือน!! fake news ลามกว่าไวรัส

โซเชียล สะเทือน!! fake news ลามกว่าไวรัส

โซเชียล สะเทือน!! fake news ลามกว่าไวรัส

logoline