svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอชาวจีนผู้เตือนไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตแล้ว หลังติดเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่

07 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ชาวจีนผู้ที่เตือนว่าเชื้อไวรัสโคโรน่ากำลังระบาดในจีน เสียชีวิตแล้ว เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโคโรน่าช่วงปลายเดือนมกราคม ขณะปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น

โดยเรื่องนี้ยืนยันมาจากทางโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ต้นสังกัดของคุณหมอเองเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ หลังจากที่มีการสับสนกันมากในบรรดาสื่อมวลชน
โดยทางโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ได้แจ้งผ่านทางแอ็คเค้าท์อย่างเป็นทางการของทางโรงพยาบาลในแพลตฟอร์มเว่ยป๋อว่า "ในการต่อสู้กับการระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสตัวใหม่ น่าเสียดายที่ จักษุแพทย์ หลี่ เหวินเหลียง ของโรงพยา บาลเราติดเชื้อ เขาเสียชีวิตหลังจากเราได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เขาฟื้นกลับมา เราเศร้าใจอย่างมากกับการจากไปของเขา "

หมอชาวจีนผู้เตือนไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตแล้ว หลังติดเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่



นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลยังได้เพิ่มเติมด้วยว่าหมอหลี่อายุ 34 ปี และเสียชีวิตเมื่อเวลาตีสอง 58 นาทีของวันศุกร์

การประกาศมีขึ้นท่ามกลางความสับสนนานหลายชั่วโมง เมื่อตอนแรกสื่อจีนรายงานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว แต่ต่อมา ทางโรงพยาบาลออกมาแจ้งว่าเขายังมีชีวิตอยู่ แต่อาการสาหัส

โดยหลังจากที่สื่อหลายสำนักรายงานว่าเขาเสียชีวิตในตอนแรก ผู้คนทั่วไป และหน่วยงานทางการแพทย์ที่ร่วมต่อสู้กับการระบาดของไวรัส ต่างก็โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ และแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อแสดงความเสียใจ ไว้อาลัย และชื่นชมเขา รวมถึงแสดงความโกรธแค้นต่อทางการ สำหรับการปฏิบัติต่อหมอหลี่

โดยเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม หมอหลี่ออกมาเตือนเพื่อนนักศึกษาแพทย์ของเขา ผ่านทางกลุ่มแช็ตเรื่องผู้ป่วยหลายคนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอู่ฮั่น มีอาการป่วยคล้ายกับโรค Sars และทุกคนถูกกักโรคอยู่ในแผนกฉุกเฉิน

ในวันเดียวกัน ทางการด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุุขท้องถิ่นออกมาประกาศว่าเมืองอู่ฮั่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ 27 ราย และส่วนมากเกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล

แต่หมอหลี่และหมอคนอื่น ๆ อีก 7 คน ที่แชร์ข้อมูลเรื่องการระบาดถูกเรียกตัวไปว่ากล่าวตักเตือนที่สถานีตำรวจในท้องถิ่น และถูกบังคับให้เซ็นรับทราบในเอกสารว่ากล่าวตักเตือน โดยสัญญาว่าจะไม่เปิดเผยเรื่องโรคนี้อีก

วันที่ 1 มกราคม ทาง CCTV กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกมากล่าวหาว่าหมอทั้ง 8 คน เรื่องการเผยแพร่ข่าวลือ/ข่าวปลอม

หมอหลี่ เปิดเผยว่าเขากลับมาทำงานวันที่ 3 มกราคม หลังจากที่ถูกตำรวจเรียกตัวไปว่ากล่าวตักเตือน และเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 10 มกราคม โดยเริ่มจากการไอ วันต่อมาก็มีไข้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันถัดมา ซึ่งตอนน้น ทางการก็ยังคงยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อจากคนสู่คน และไม่มีเจ้าหน้าที่การแพทย์คนใดติดเชื้อ ซึ่งหมอหลี่โพสต์ว่าเขารู้สึกสับสนมาก

หมอหลี่ถูกพบว่าติดไวรัสตัวใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดย 1 วันก่อนหน้านั้นเขาโพสต์ว่า ผลการตรวจไวรัสของเขายังเป็นลบ แต่เขาหายใจได้ลำบาก ขยับร่างกายแทบไม่ได้ พ่อแม่ของเขาก็อยู่ที่โรงพยาบาลด้วย ซึ่งในวันนั้น เขาก็ได้โพสต์หนังสือว่ากล่าวตักเตือนที่เขาได้รับจากตำรวจ ซึ่งในนั้นมีข้อความเตือนจากตำรวจว่า "เราขอเตือนคุณอย่างจริงจังว่า หากคุณยังยึดมั่นอยู่กับปืนของคุณ และยังคงดื้อรั้น และยังคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย คุณจะถูกลงโทษตามกฎหมาย "

ปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้แล้วมากกว่า 500 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อก็ประมาณ 3 หมื่นคนในเกือบ 30 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

logoline