svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศร้า! "เคิร์ก ดักลาส" ตำนานฮอลลีวู้ดเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 103 ปี

06 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(6 กุมภาพันธ์ 2563) สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก ต่างรายงานว่าเคิร์ก ดักลาส (Kirk Douglas) ตำนานนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ซึ่งมีผลงานอวดฝีมือมามากมายเป็นเวลา 6 ทศวรรษ เสียชีวิตด้วยวัย 103 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่าไมเคิล ดักลาส นักแสดงอาวุโสชื่อดังชาวอเมริกัน เปิดเผยว่าผู้เป็นบิดา คือเคิร์ก ดักลาส หนึ่งในนักแสดงระดับตำนานของวงการฮอลลีวู้ด ถึงแก่กรรมอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองเบเวอร์ลีย์ ฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธ รวมอายุได้ 103 ปีเคิร์ก ดักลาส มีชื่อเดิมว่าอิซซูร์ ดานีโลวิตช์ เกิดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2459 ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ในรัฐนิวยอร์ก หลังสำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะการละครอเมริกัน วิทยาเขตนิวยอร์ก อิซซูร์ ดานีโลวิตช์ เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็นเคิร์ก ดักลาส แล้วเข้ารับราชการสังกัดกองทัพเรือสหรัฐในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อปี 2484 และจำเป็นต้องปลดประจำการในอีก 3 ปีต่อมาเนื่องจากได้รับบาดเจ็บในสมรภูมิ แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้ดักลาสเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว
ตลอดระยะเวลา 7 ทศวรรษที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงของอเมริกา ดักลาสมีผลงานการแสดงมากกว่า 100 ชิ้น ในหลากหลายบทบาททั้งในภาพยนตร์ ซีรีส์ ละครเวที และการจัดรายการวิทยุ ดักลาสได้รับราววัลเกียรติยศของสกรีน แอ็กเตอร์ส กิลด์ เมื่อปี 2541 รางวัลออสการ์เกียรติยศ เมื่อปี 2539 และรางวัลลูกโลกทองคำเกียรติยศ เมื่อปี 2511

นอกจากนั้นยังมีรางวัลเกียรติยศอีกจากหลากลายสถาบัน รวมถึงรางวัลจากรัฐบาลสหรัฐ คือเคนเนดี เซ็นเตอร์ ออเนอร์ส เมื่อปี 2537 และย้อนกลับไปเมื่อปี 2524 ดักลาสเข้ารับ "เหรียญแห่งเสรีภาพ" ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดสำหรับพลเรือนสหรัฐ จากประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เมื่อปี 2524

เศร้า! "เคิร์ก ดักลาส" ตำนานฮอลลีวู้ดเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 103 ปี

เศร้า! "เคิร์ก ดักลาส" ตำนานฮอลลีวู้ดเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 103 ปี

logoline