svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผนสันติภาพทำเหตุ ผู้นำปาเลสไตน์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ และอิสราเอล

03 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เสนอแผนสันติภาพของตะวันออกกลาง โดยการให้อิสราเอล นั้นควบรวมพื้นที่ของปาเลสไตน์ และหลายฝ่ายก็ออกมาตอบโต้ การกระทำดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ว่ากำลังโยนน้ำมันลงไปในกองเพลิงอีกครั้ง

ล่าสุดทางด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ และอิสราเอล รวมถึงความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงด้วย หลังปาเลสไตน์ปฏิเสธแผนสันติภาพตะวันออกกลางของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แผนสันติภาพทำเหตุ  ผู้นำปาเลสไตน์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ และอิสราเอล


ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับที่กรุงไคโรของอียิปต์ โดยเขาได้ย้ำถึงการปฏิเสธแผนสันติภาพของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสิ้นเชิง และ ปาเลสไตน์แจ้งต่ออิสราเอล ว่า นับตั้งแต่นี้ไป จะไม่มีความสัมพันธ์ด้านใดกับอิสราเอลและสหรัฐฯ อีกต่อไป รวมถึงความมั่นคงด้วย เขายังได้ ปฏิเสธหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงแผนสันติภาพผ่านทางโทรศัพท์ และไม่ยอมรับสำเนาของแผนสันติภาพมาศึกษาอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ ความสัมพันธ์ของปาเลสไตน์ และอิสราเอล ได้มีการจัดตั้งกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลและปาเลสไตน์ร่วมงานกันมานานในพื้นที่ตรวจตราของเขตเวสต์แบงก์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของปาเลสไตน์
นอกจากนั้นทางด้านองค์การบริหารปาเลสไตน์ยังมีข้อตกลงความร่วมมือด้านข่าวกรองกับสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ

แผนสันติภาพทำเหตุ  ผู้นำปาเลสไตน์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ และอิสราเอล

แต่การที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้เสนอแผนสันติภาพตะวันออกกลาง หวังคลี่คลายข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อยาวนาน อาจจะกลายเป็นการโยนน้ำมันเข้าไปในกองเพลิงอีกครั้ง และอาจจะทำให้สันติภาพของสองประเทศ ที่ค่อย ๆ ดีขึ้นมา นั้นกลับมาสู่การสู้รบแย่งยิงพื้นที่อย่างรุนแรงขึ้นอีกระลอก เพราะต่อจากนี้อิสราเอลก็จะอ้างแผนดังกล่าวในการกดดันปาเลสไตน์ นั่นเอง

แผนสันติภาพทำเหตุ  ผู้นำปาเลสไตน์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับสหรัฐฯ และอิสราเอล

logoline