svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดเเล้ว! รพ.ฉุกเฉินอู่ฮั่นพร้อมรับผู้ป่วย

03 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีการเร่งสร้าง โรงพยาบาลหั่วเสินซาน ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศจีน ที่เป็นแหล่งศูนย์กลางของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยกำหนดสร้างเสร็จในวันที่ 3 กพ. 63 นี้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า โรงพยาบาล 1 ใน 2 แห่งในเมืองอู่ฮั่น ที่ตั้งใจสร้างเพื่อรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาโดยเฉพาะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โรงพยาบาลหัวเจิ้นชานหรือภูเขาเทพเจ้าแห่งไฟขนาด 1,000 เตียง ใช้เวลาสร้าง 8 วัน รับผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันนี้ (3 ก.พ.)ใช้แพทย์ทหารราว 1,400 นายดูแลผู้ป่วยหลายคนเคยร่วมสู้โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ไวรัสซาร์ส) ที่คร่าชีวิตประชาชนในจีนและฮ่องกงราว 650 คนเมื่อปี 2545-2546 มาแล้ว
ส่วนโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ชื่อว่า "ภูเขาเทพเจ้าสายฟ้า" ขนาด 1,600 เตียง เพิ่มขึ้นจากแผนเดิม 300 เตียง จะรับผู้ป่วยได้ในวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.)
หลังจากปิดเมืองอู่ฮั่นได้ 10 วัน ทางการจีนก็ประกาศปิดเมืองเวิ่นโจวแบบเดียวกัน โดยปิดจุดตรวจทางด่วน 46 จุด อนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีคนออกไปซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นได้เพียงคนเดียวเท่านั้นในทุกๆ 2 วัน
ทั้งนี้ เวิ่นโจวเป็นเมืองชายฝั่ง ตั้งอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ห่างจากอู่ฮั่น 800 กิโลเมตร ประชากร 9 ล้านคน เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางอุตสาหกรรมตะวันออก ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจจีนในช่วงไม่กี่สิบปีหลัง
ด้านความคืบหน้าในการอพยพคน จีนจะเริ่มจัดการส่งชาวไต้หวัน 200 คนแรกจากราว 500 คนที่ติดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์กลับไต้หวัน
ส่วนกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงวานนี้ มีแผนส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำอีก 1 ลำไปรับชาวญี่ปุ่นที่ติดอยู่ในหูเป่ย์กลับมาอีกราวกลางสัปดาห์หรือหลังจากนั้น
ขณะนี้จีนกำลังถูกประเทศต่างๆ โดดเดี่ยวอย่างหนักทั้งด้วยวิธีควบคุมการเดินทาง สายการบินระงับเที่ยวบิน และรัฐบาลสั่งอพยพคน จึงเสี่ยงมากว่าเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกจะชลอตัวลง

เปิดเเล้ว! รพ.ฉุกเฉินอู่ฮั่นพร้อมรับผู้ป่วย


เปิดเเล้ว! รพ.ฉุกเฉินอู่ฮั่นพร้อมรับผู้ป่วย

ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนทั้งการเงินและสินเชื่อแก่บริษัททั้งหลายที่กำลังมีปัญหาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยจะอัดฉีดเงินเข้าระบบทันที 1.2 ล้านล้านหยวน ด้วยการซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์เพื่อเสริมสภาพคล่องในวันนี้ (3 ก.พ.) ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะเปิดทำการอีกครั้งหลังขยายวันหยุดช่วงตรุษจีน
ไชนา เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ แจ้งไว้ในบันทึกภายในบริษัทวานนี้ว่า ขยายวันหยุดตรุษจีนออกไปถึงวันที่ 16 ก.พ. และระงับงานก่อสร้างทั้ง 1,246 ไซต์งานไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ.

logoline