svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบผู้เสียชีวิตจาก "ไวรัสโคโรน่า" นอกประเทศจีนรายแรก!

02 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนเป็นคนแรกที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกตอนนี้เพิ่มเป็น 305 คน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์จัดงานแถลงข่าววันนี้ เปิดเผยว่า...

ในประเทศยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 2 ราย เป็นคู่รักชายหญิงชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดเมื่อวันที่ 21 มกราคม ผ่านการต่อเครื่องที่ฮ่องกง แต่ผู้ป่วยที่เป็นชายวัย 44 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ หลังมีอาการปอดอักเสบรุนแรงและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกรุงมะนิลาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม
ขณะที่หญิงวัย 38 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้เสียชีวิตและเป็นคนแรกของฟิลิปปินส์ที่ตรวจพบเชื้อไวรัส ขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวและกักกันโรคในโรงพยาบาล
รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าวว่า ในตอนแรกผู้เสียชีวิตมีอาการคงที่และมีสัญญาณดีขึ้น แต่ในช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้ายอาการได้ทรุดลงอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังเร่งประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตจีนเพื่อจัดการกับร่างผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานสากล
ขณะเดียวกันรัฐบาลยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมเชื้อไวรัสขั้นเด็ดขาด รวมทั้งการกักกันโรคเจ้าหน้าที่การแพทย์ทุกคนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 2 รายและลูกเรือบนเที่ยวบินที่ทั้ง 2 คนนั่งมา รวมทั้งอยู่ระหว่างตามตัวผู้โดยสารที่นั่งมาบนเครื่องบินลำเดียวกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นของสายการบินเซบู แปซิฟิก และมีทั้งสิ้น 2 เที่ยวบิน ได้แก่ จากฮ่องกงไปยังเซบู และจากเซบูไปยังเมืองดูมากูเอเต้ในภาคกลางของประเทศ ขณะที่ตัวเครื่องบินได้ถูกนำไปฆ่าเชื้อแล้ว
ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเมื่อรวมกับในจีนแผ่นดินใหญ่แล้วทำให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 305 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 14,599 คน โดยนอกจากจีนแล้ว 3 ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และสิงคโปร์ ที่ 20 19 และ 18 ราย ตามลำดับ
ปัจจุบันฟิลิปปินส์ได้ขยายมาตรการแบนไม่ให้ชาวต่างชาติซึ่งมีประวัติเดินทางในประเทศจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ จากเดิมที่จำกัดเฉพาะแต่ผู้ที่มาจากมณฑลหูเป่ย เป็นขยายครอบคลุมทั้งประเทศจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

logoline