svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลายชาติตื่น ปิดพรมแดนสกัดไวรัส

01 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายชาติทั่วโลกทยอยปิดพรมแดน โดยห้ามพลเมืองต่างชาติเดินทางจากจีนเข้าประเทศ ขณะที่จีนพยายามเร่งยับยั้งการแพร่ระบาดที่่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 260 คนและผู้ติดเชื้อใกล้ทะลุ 12,000 คนท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์จนต้องขอซื้อจากยุโรป

ออสเตรเลียและสหรัฐเป็นสองประเทศล่าสุดที่ประกาศเมื่อวานห้ามพลเมืองทุกสัญชาติที่เดินทางไปจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ หลังจากรัสเซีย ญี่ปุ่น ปากีสถานและอิตาลีได้ประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางจากจีนคล้ายๆกันเพื่อป้องกันไม่ให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น หลังมีผู้ติดเชื้อใน 27 ประเทศและดินแดนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึง ผู้ติดเชื้อรายแรกในสเปนและสวีเดน  นอกจากนี้อีกหลายประเทศ เช่น เวียดนามและอิหร่าน และอีกหลายสายการบินทยอยประกาศระงับเที่ยวบินไป-กลับจีนทั้งหมดหรือบางส่วน
ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีให้การระบาดของไวรัสโคโรนาจากเมืองอู่ฮั่นในจีนเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่อนามัยโลก็ยืนยันคัดค้านการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางและการค้าต่อจีน  และย้ำเมื่อวานว่า การจำกัดการเดินทางอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีเพราะจะจัดขวางการแลกเปลี่ยข้อมูล การจัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ และกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตว่า หวัง อี้  รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แสดงความไม่พอใจที่บางประเทศไม่ทำตามคำแนะนำของอนามัยโลก นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกเตรียมออกคำแนะนำใหม่เพื่อให้ประเทศต่างๆปฏิบัติในทิศทางเดียวกันด้วยความเหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ผลจากการยกเลิกเที่ยวบินจากจีน ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สนามบินในกรุงปักกิ่งวันนี้ ขณะที่อีกหลายประเทศทยอยรับพลเมืองออกจากเมืองอู่ฮั่น 
ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 259 คน โดยทั้งหมดอยู่ในจีน และผู้ติดเชื้อทั่วโลกใกล้ทะลุ 12,000 คน และผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกง ประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด ณ วันที่ 25 ม.ค.อาจสูงถึง 75,815 คน 
ในขณะที่จีนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ อย่าง หน้ากากอนามัย ชุดและหน้ากากป้องกันการติดเชื้อ ทำให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ต้องติดต่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเร่งด่วนจากชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปและกระทรวงการคลังประกาศวันนี้ให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมไวรัสระบาด โดยให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.รวมถึงยกเว้นภาษีสำหรับสิ่งของบริจาคที่ส่งจากต่างประเทศด้วย
ส่วนเมืองหวงกัง ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองอู่ฮั่น ประกาศมาตรการห้ามทุกคนออกนอกบ้านเพื่อยับยั้งการระบาด แต่ยกเว้น ผู้ที่ต้องการไปพบแพทย์ หรือผู้ที่ทำงานในศูนย์ควบคุมโรค ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ ร้านขายยา และแต่ละครอบครัวส่งตัวแทนได้คนเดียวออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นทุก 2 วัน 

logoline