svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

มองข้ามช็อตหลังซักฟอก...ปรับครม.อยู่ต่อหรือรอยุบ?

01 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดฝ่ายค้านก็ได้ฤกษ์ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเสียที หลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกมานานข้ามปี จนนึกว่าจะไม่ได้ยื่นเสียแล้ว สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นซักฟอกรอบนี้ ซึ่งเป็นรอบแรกของรัฐบาลนายกฯลุงตู่ มีทั้งหมด 6 คน คงทราบกันหมดแล้ว

ได้แก่ นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา / "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ / "บิ๊กป๊อก" พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย / อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย / นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศ / และ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ 
จะเห็นได้ว่า "ก๊วน 3 ป." บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก และ พลเอกประยุทธ์ โดนกันถ้วนหน้า / ในฐานะเสาหลักตัวจริงของรัฐบาลตั้งแต่ยุค คสช.เป็นต้นมา / พูดง่ายๆ คือหากจะล้มรัฐบาล ก็ต้องตีไปที่ 3 คนนี้ / โดย "บิ๊กป้อม" ที่มีข่าวลือว่าชื่อหลุดไป / สุดท้ายโดนดึงกลับมา / ว่ากันว่าตอนเช้าวาน ก่อนยื่นญัตติยังไม่มีชื่อ "บิ๊กป้อม" คือจะมีแค่ 5 ชื่อ แต่สุดท้ายก็มีชื่อใส่กลับมา
แต่คนที่หลุดไปจริงๆ คือ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ / ทำให้หลายคนออกอาการงงว่า สถานการณ์เศรษฐกิจหนักขนาดนี้ ทั้งเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ไวรัสอู่ฮั่น งบประมาณก็มีปัญหา / ฝ่ายค้านยังไว้วางใจรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจอยู่อีกหรือ 
นี่คือความแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในซีกฝ่ายค้าน ซึ่งต้องบอกว่ามีปัญหาภายในมากจริงๆ / วันที่ยื่นญัตติอภิปรายฯ ก็ปรากฏว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ซึ่งมี ส.ส.ถึง 6 คน ประกาศถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านเสียอีก / เรียกว่าดิสเครดิตกันสุดๆ / กำลังจะยื่นตรวจสอบรัฐบาล แต่ฝ่ายตัวเองกลับเสียงแตกเสียเอง

เมื่อหันไปเช็คเสียงสนับสนุนของแต่ละฝ่าย นาทีนี้ต้องบอกว่ารัฐบาลไม่ได้มีเสียง "ปริ่มน้ำ" เหมือนเดิมแล้ว / โดยเฉพาะเมื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ถอนตัวออกมาอีก ทำให้เสียงสนับสนุนห่างกันถึง 24 เสียง 
หลายคนอาจจะงงว่า 24 เสียงนี้มาจากไหน / ต้องย้อนเล่านิดหนึ่งว่าก่อนปีใหม่ รัฐบาลมีเสียงสนับสนุน 254 เสียง / โดยหักเสียงของ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ที่โดนใบเหลืองออกไปแล้ว / ขณะที่ฝ่ายค้านมีเสียง 244 เสียง จากเดิมมี 246 เสียง แต่พรรคอนาคตใหม่ไปแพ้เลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม และ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ไปโดนโทษประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า และไม่ได้รับประกันตัว จึงต้องพ้นสภาพ ส.ส. ทำให้เหลือ ส.ส.แค่ 244 เสียง 
การเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่น / นายสมศักดิ์ คุณเงิน แห่งพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้ชนะ ทำให้เสียงรัฐบาลพุ่งขึ้นเป็น 255 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านยังนิ่งอยู่ที่ 244 เท่าเดิม
นอกจากนั้นยังมีเสียง "งูเห่าอนาคตใหม่" ที่ถูกขับออกจากพรรคอีก 4 คน ทั้งหมดไหลเข้าพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เสียงพรรคร่วมฯ พุ่งไปที่ 259 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านเหลือ 240 เสียง ห่างกัน 19 เสียง 
ล่าสุดพรรคเศรษฐกิจใหม่ซึ่งมี ส.ส. 6 คน ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก และคาดว่า ส.ส. 5 คน ไม่นับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะไปเติมให้รัฐบาล ก็จะทำให้รัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน 24 เสียง / หากเลือกตั้งซ่อมที่กำแพงเพชร ฝ่ายค้านพลิกมาชนะ ก็จะมีเสียงเพิ่มขึ้นแค่เสียงเดียว / รัฐบาลยังนำห่างเกิน 20 เสียงอยู่ดี 
ฉะนั้นโอกาสที่รัฐบาลจะล้มเพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงไม่น่าจะเกิดขึ้น!
ยิ่งเมื่อดูบรรยากาศในพรรคร่วมรัฐบาล สิ่งที่พูดกันมากขณะนี้ไม่ใช่เรื่องรับมือศึกซักฟอก แต่กลายเป็นเรื่อง "ปรับครม.หลังอภิปราย" ซึ่งคาดว่าจะมีการ "ปรับใหญ่" โดยเฉพาะ "ทีมเศรษฐกิจ" เพื่อเรียกความเชื่อมั่น / ขณะเดียวกันก็จะมีรัฐมนตรีบางคนต้อง "วนออก" / เพื่อคืนโควต้าให้กับกลุ่มการเมืองอื่นๆ "วนเข้า" เหมือนเก้าอี้ดนตรี / โดยเฉพาะในพรรคพลังประชารัฐซึ่งมีหลายกลุ่มหลากก๊วนมาก 

สถานการณ์ที่ต้องจับตา ต้องมองยาวไปถึงช่วงหลังปรับ ครม. เพราะคดีความจากการกระทำผิดต่างๆ จะเริ่มพ่นพิษ / เช่น กรณีเสียบบัตรแทนกัน ซึ่ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลตกเป็นผู้ต้องหาหลายคน / นอกจากนั้นยังมีคดียุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีกู้เงินหัวหน้าพรรค 191 ล้านบาทมาทำกิจกรรมทางการเมือง / ซึ่งคาดว่าจะตัดสินกันหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว / ขณะเดียวกันก็ยังมีคดีค้างเก่า "ส.ส.ถือหุ้นสื่อ" ที่ ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านโดนยื่นตรวจสอบเอาไว้มากกว่า 30 คน / คดีเหล่านี้หากตัดสินออกมาว่าผิดจริง ก็ไม่รู้ว่าสภาจะเหลือ ส.ส.กี่คน และแต่ละฝ่ายเหลือเสียงสนับสนุนเท่าไหร่ 
สุดท้ายหากเกิดอุบัติเหตุ หรือขับเคลื่อนงานไปไม่ไหว / ถ้า "นายกฯลุงตู่" เลือกแนวทางลาออก / การเมืองก็จะติดล็อค เพราะการสรรหานายกฯคนใหม่ยังต้องใช้เสียงสนับสนุน 376 เสียงจาก 750 เสียงของรัฐสภา คือรวมเสียง ส.ว.เข้ามาโหวตด้วย / ขณะที่พรรคพลังประชารัฐจะตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯไว้เพียงคนเดียว คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 
แต่หากรัฐบาลเลือกเส้นทางยุบสภา โดยที่ยังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ / การเมืองก็จะกลับมาติดล็อคเช่นเดิม / จากเงื่อนไข ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ และต้องใช้เสียงสนับสนุนสูงถึง 376 เสียง / งานนี้จึงมีคนคิดสูตร "รัฐบาลแห่งชาติ" หรือ "รัฐบาลเสียงท่วมท้น" ขึ้นมา โดยการจับมือกันของพรรคการเมืองใหญ่ อย่างพลังประชารัฐ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ โดยดีดพรรคภูมิใจไทย และอนาคตใหม่ไปเป็นฝ่ายค้าน (กรณียังไม่ถูกยุบ) ซึ่งสูตรการเมืองนี้จะมีการอ้างเหตุผลเรื่อง "ความปรองดองเพื่อนำพาประเทศฝ่าวิกฤติ" 
ที่น่าสนใจก็คือ คนวงในของรัฐบาลแย้มว่า มีโอกาสเหมือนกันที่จะเกิดขึ้นในสภาชุดนี้ / ไม่ต้องรอยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ 

logoline