svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงคราม หรือ สันติภาพ?

30 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ พร้อมด้วย นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้เปิดเผยแผนสันติภาพตะวันออกกลาง ที่ทำเนียบขาว ใจความสำคัญของแผนสันติภาพครั้งนี้

คือทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัญญาว่า จะรักษากรุงเยรูซาเลม ให้เป็นเมืองหลวงอันแบ่งแยกมิได้ของอิสราเอล และจะรับรองอธิปไตยของอิสราเอล เหนือชุมชนตั้งถิ่นฐานของอิสราเอล ที่อยู่ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นดินแดนที่อิสราเอลยึดครองมาจากปาเลสไตน์ พร้อมกับเสนอตั้งประเทศปาเลสไตน์ เป็นประเทศเอกราช พร้อมกับการคงอยู่ของประเทศอิสราเอล และให้เมืองหลวงของประเทศปาเลสไตน์ในอนาคตตั้งอยู่ในเยรูซาเลมตะวันออก
ขณะที่ทางด้าน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล บอกว่า แผนนี้นับเป็นแผนสันติภาพแห่งศตวรรษ เป็นโอกาสที่ดีในรอบ 100 ปี และอิสราเอลจะไม่ปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านไป
นอกจากนั้นทางด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล เตือนไปยังปาเลสไตน์ว่า แผนของนายโดนัลด์ ทรัมป์นี้ อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของปาเลสไตน์ ที่จะยังคงมีประแผ่นดินอยู่ เขายังบอกว่าอิสราเอลเตรียมแผนการที่จะผนวกพื้นที่ร้อยละ 30 ของเขตเวสต์แบงก์ทันที โดยชุมชนตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในเวสต์แบงก์ มีชาวอิสราเอลอาศัยอยู่มากกว่า 400,000 คน และจะนำแผนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไปหารือกับประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูตินของรัสเซีย ที่กรุงมอสโก อีกครั้ง
ทั้งนี้การตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลที่ผ่านมานั้น ถูกมองว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ โดยผู้ที่กำกับดูแลการร่างแผนสันติภาพนี้ คือบุตรเขยของทรัมป์ จาเร็ด คุชเนอร์ นั่นเอง
ขณะที่ทางด้าน ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ได้ออกมาปฏิเสธแผนการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทันที ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวโจมตีแผนสันติภาพตะวันออกกลางของประธานาธิบดีโดนลัด์ ทรัมป์ พร้อมประกาศด้วยว่า กรุงเยรูซาเลม ไม่ได้มีไว้ขายและเตือนสหรัฐฯกับอิสราเอลว่า ข้อตกลงสมรู้ร่วมคิดกันครั้งนี้จะไม่มีทางสำเร็จ ชาวปาเลสไตน์ จะต่อต้าน เป็นไปไม่ได้ที่ปาเลสไตน์จะยอมรับการเป็นรัฐโดยไม่มีกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง และปาเลสไตน์จะไม่ก้มหัวให้แก่ความต้องการของการถูกยึดครอง

ขณะที่ทางด้านองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือพีแอลโอ ระบุว่า แผนการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ปาเลสไตน์มีดินแดนเหลือเพียงร้อยละ 15 ของดินแดนปาเลสไตน์ ที่มีอยู่ก่อนสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 2510 ซึ่งอิสราเอลได้ยึดฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ไปจากปาเลสไตน์ ด้านกลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซา ปฏิเสธแผนการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เช่นกัน
การเปิดแผนการสันติภาพตะวันออกกลางของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้เท่ากับเป็นการยอมรับการรุกรานปาเลสไตน์ ของอิสราเอล ซึ่งที่ผ่านมานั้นไม่มีใครกล้ารับรอง เพราะมองว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายระหว่างประเทศมาโดยตลอด

ดังนั้นแผนสันติภาพของสหรัฐฯ ครั้งนี้ มันจะกลายเป็น สงครามตะวันออกกลางอีกครั้ง ... เพราะคงไม่มีวันที่ปาเลสไตน์ จะยอมเสียดินแดนให้กับอิสราเอล อย่างที่โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการ
-------------------
สถาพร เกื้อสกุล 30-1-2563

logoline