svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐมีแผนรับมือ หลังคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตคนไทยในอู่ฮั่น มีแผนรองรับหลังคนไทยถึงประเทศ ขณะที่เหล่าทัพยังทำงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ร่วมคัดกรองคนเข้า-ออกชายแดนพร้อมขอความร่วมมืออย่าปั่นข่าวเท็จ บั่นทอนการทำงานของเจ้าหน้าที่

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงบทบาทของกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพในการรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา ตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรี ว่า ปัจจุบันการระบาดของเชื้อโรคต่างๆ ถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ไม่ต่างจากภัยก่อการร้าย หรือภัยพิบัติ  โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กองทัพติดตาม และ ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ทั้งการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ในภาวะเร่งด่วน พร้อมเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่สนามบินนานาชาติ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ชายแดน เพื่อคัดกรองผู้ป่วย และ ให้ความรู้ประชาชน รวมถึงแจ้งเตือนมาตรการป้องกัน

รัฐมีแผนรับมือ หลังคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

โดยกองทัพบก ยังคงจัดชุดแพทย์และพยาบาลลงสนามบิน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยมีประสบการณ์จากเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซาร์สในอดีตมาแล้ว โดยโรงพยาบาลทหาร เปิดพื้นที่ควบคุมโรคแยกไว้ต่างหาก และแจกจ่ายหน้ากากอนามัย ให้ความรู้ประชาชน ในส่วนของศูนย์แพทย์อาเซียน ประเทศสมาชิกก็ทำงานร่วมกัน ได้ประเมินและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานการทำงาน // สำหรับกองทัพอากาศ ได้เตรียมอากาศยานไว้ทั้งหมด 4 ลำ  แต่ระหว่างนี้ต้องประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะมีการใช้ หรือจะเป็นการเช่าเครื่องบินเอกชนเช่าเหมาลำ  ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นในมาตรการที่ได้วางไว้ และรัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตความปลอดภัยของคนไทย ถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องแสดงออกถึงความรักสามัคคี และรับผิดชอบซึ่งกันและกันต่อสังคม ควรให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงาน ไม่บั่นทอนให้ร้ายกัน หรือให้ข่าวเท็จ ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะควบคุม ดูแลกันได้ และจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกันได้ สำหรับสถานการณ์การขณะนี้ องค์การอนามัยโลกเห็นว่า จีนมีความสามารถในการควบคุมดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ และก็ไม่เห็นด้วยที่ประเทศเร่งอพยพคนของตนเองกลับ ถ้าไม่มีมาตรการควบคุมดูแล ซึ่งประเทศที่จีนอนุมัติให้กลับได้นั้น ก็ต้องให้ความเชื่อมั่นว่าจะควบคุมดูแลได้ ไม่ใช่เอาคนของตัวเองกลับไปแล้วไม่สามารถควบคุมการกระจายของเชื้อได้ ในส่วนของประเทศไทย หากจีนอนุมัติ ก็พร้อมรับกลับ และดูแลอย่างเต็มที่ คนไทยไม่ควรตื่นตระหนก แต่ต้องมีความรู้ในการรับมือ และป้องกัน

logoline