svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวญี่ปุ่นจากอู่ฮั่นเดินทางถึงประเทศเรียบร้อย พบมีไข้-ไอ 4 ราย

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีชาวญี่ปุ่นในอู่ฮั่น ที่เป็นชาวต่างชาติชุดแรก ที่ได้ออกจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสภายในวันนนี้ นับตั้งแต่ทั้งเมืองถูกปิดตาย ในขณะที่หลายประเทศ พยายามจะอพยพพลเมืองของตัวเองเช่นกัน

โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า เที่่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อการอพยพ พร้อมออกเดินทางไปยังอู่ฮั่นโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หลังได้รับการยืนยันว่ามีชาวญี่ปุ่นติดอยู่ที่นั่น 430 คน
นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แถลงว่า ญี่ปุ่นกำหนดให้โคโรนาไวรัสเป็น "โรคติดเชื้อพิเศษ" ซึ่งเป็นสถานะเดียวกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส และโรคทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส เพื่อปลดล็อคกองทุนสาธารณะ ในการนำมาใช้ในการรักษาอย่างเร่งด่วนแก่ผู้ป่วย
รวมทั้งออกมาตรการอื่นๆ และการกักตัวด้วย ส่วนสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินเช่า โบอิ้ง 767 จำนวน 230 ที่นั่ง และเครื่องบินของเอกชนอเมริกัน ไปอพยพบุคลากรของกงสุลในอู่ฮั่นต่อมาสำนักข่าว NHKรายงานว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำได้นำชาวญี่ปุ่นในอู่ฮั่นจำนวนหนึ่ง เดินทางมาถึงสนามบินฮาเดนะ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้สหรัฐฯ และ ญุี่ปุ่นเป็น 2 ประเทศแรกที่อพยพพลเมืองของตัวเอง ออกจากอู่ฮั่น สหรัฐฯ ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำขนส่งสินค้า โบอิ้ง 747 ที่ดัดแปลงเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ เที่ยวบิน CKS371 Kalitta Air นี้จะแวะเติมน้ำมันที่อลาสก้า ก่อนบินไปปลายทางที่แคลิฟอร์เนีย ตอนนี้ บินออกจากอู่ฮั่นมา 3 ชั่วโมงกว่าๆ แล้ว บินพ้นเขตแดนประเทศจีนล่าสุดเครื่องบินเช่าเหมาลำของ All Nippon Always เที่ยวแรกจากอู่ฮั่น  ถึงสนามบินฮาเนดะในโตเกียวแล้ว  มีรายงานผู้โดยสาร 4 คน แสดงอาการว่า มีไข้หรือไอมีผู้โดยสาร 206  คน  คนป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาล ยังไม่ยืนยันว่าติดโคโรนาไวรัสหรือไม่ และยังไม่ได้ประกาศกักโรค

ชาวญี่ปุ่นจากอู่ฮั่นเดินทางถึงประเทศเรียบร้อย พบมีไข้-ไอ 4 ราย


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน รวมถึงผู้ป่วยคนหนึ่งที่เป็นการติดต่อระหว่างคนกับคนรายแรก เป็นคนขับรถ 60 ปี ที่ขับรถพานักท่องเที่ยวชาวจีนจากอู่ฮั่น ท่องเที่ยวเมืองนาระ ช่วง 8-16 มกราคม เขาเริ่มไอ ปวดตามข้อ และหนาวสั่นเมื่อ 14 มกราคม สามวันหลังแสดงอาการเบื้องต้น ก็ไปหาหมอ แต่ผลตรวจไวรัสครั้งแรกออกมาเป็นลบ จึงไม่ได้เข้ารพ. ก่อนกลับไปอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ ด้วยอาการปอดอักเสบทางการญี่ปุ่นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นและครอบครัว 650 คนในอู่ฮั่น และเมืองอื่นๆในหูเป่ย ต้องการกลับบ้าน ขณะยังมีอีกกว่า 450 คนที่ยังอยู่ที่นั่น รวมถึงคนที่ทำงานในซูเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่นที่ยังเปิดบริการประชาชน ที่ต้องการอาหารและข้าวของจำเป็นทางการญี่ปุ่นเตรียมส่งเที่ยวบินเหมาลำอีกเที่ยว เพื่ออพยพเพิ่มเติมในวันนี้ผู้อพยพคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่ต้องออกจากอู่ฮั่น ต้องกรอกแบบสอบถามสุขภาพ และตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขึ้นเครื่อง ขณะอยู่บนเครื่อง แพทย์จะตรวจผู้โดยสารรายคนอีกครั้งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเช่าเครื่องบินเหมาลำไปรับพลเมืองกลับ เนื่องจากปัญหาโรคระบาดในประเทศอื่น ทางการขอให้ผู้โดยสารแต่ละคน ชำระค่าเดินทางชั้นประหยัดแบบเที่ยวเดียว คนละ 8 หมื่นเยน (ประมาณ 2.27 หมื่นบาท

logoline