svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ตรวจงานกมธ.ปราบโกง พบบรรยากาศสุดป่วน "สิระ" ด่าข้ามหัว จ่อถอนหงอก "เสรีพิศุทธ์" จนแก่

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ตรวจงานกมธ.ปราบโกง พบบรรยากาศสุดป่วน "สิระ" ด่าข้ามหัว จ่อถอนหงอก "เสรีพิศุทธ์" จนแก่ "เจ้าหน้าที่กมธ.ฯ" ตกใจ เป็นครั้งแรกที่ถูกตรวจงาน พบ กมธ.ฯ ตั้งเรื่องสอบ "ชวน" ปมให้ลงคะแนนใหม่ ญัตติ. ม.44 พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุม คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.  ในระหว่างที่กมธ.ฯ เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระ ที่ 4.3 เรื่องตรวจสอบผลกระทบจากประชาชนที่ได้รับจากโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ หาดกะตะน้อย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากโรงแรมดังกล่าวสร้างอาคารคร่อมคลองสาธารณะประโยชน์ ซึ่งเชิญ นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรี ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็จ ฐานะผู้ยื่นเรื่อง แถลงข้อเท็จจริง  นั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ   ได้เข้าตรวจเยี่ยมการประชุมกมธ.ฯ และนั่งรับฟังการทำหน้าที่ของกมธ.ฯ โดยนั่งฟังอย่างเงียบๆ ไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น 

"ชวน" ตรวจงานกมธ.ปราบโกง พบบรรยากาศสุดป่วน "สิระ" ด่าข้ามหัว จ่อถอนหงอก "เสรีพิศุทธ์" จนแก่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายชวน เข้าตรวจสอบ โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้ามาก่อน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ร้องเรียนต่อนายชวน ถึงกรณีที่เคยยื่นเรื่องตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อการทำหน้าที่ประธานกมธ.ฯ และขอให้นายชวนตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่นายชวน ไม่กล่าวหรือแสดงท่าทีใดๆ และขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำเนินการตามระเบียบวาระปกติ 
ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมกมธ.ฯ ในช่วงแรกของการพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่ 4.3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก่อนจะปิดการซักถาม นายทวี กล่าวว่า ตอนที่นายสิระ ลงพื้นที่ที่ จ.ภูเก็ต ถือว่าทำให้ตนมีความหวัง แต่รอบที่ลงพื้นที่นายสิระ หนีตนไม่ยอมรับเรื่องร้องเรียน ทำให้ตนต้องมายื่นต่อกมธ.ฯ เพื่อพิจารณา และยื่นกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์  ทั้งนี้ขอให้กมธ.ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย  
ซึ่งนายสิระ กล่าวขึ้นว่าเที่ยงนี้ ตนคงไม่สามารถรับประทานอาหารได้ เพราะอิ่มเอมกับที่นายทวี ชื่นชมการทำงานของตน ทำให้นายทวี กล่าวขึ้นว่า "อย่าไปกินข้าวที่โรงแรมที่มีปัญหา ที่หาดกะตะแล้วกัน" จึงทำให้บรรยากาศในห้องประชุมเริ่มไม่สงบ โดย นายสิระ กล่าวด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียว ว่า "ผมไม่ใช่เพื่อนเล่นคุณ ขอให้ประธานกมธ.ฯ ควบคุมด้วย โดยอย่าให้บุคคลภายนอกมากล่าวล้อเล่นกับกมธ.ฯ แบบนี้" ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวตัดบทให้กมธ.ฯ ทำหน้าที่ตามวาระต่อไป  ขณะที่นายชวน ซึ่งนั่งรับฟัง ไม่แสดงท่าทีใดๆ มีเพียงการอมยิ้ม และก้มดูเอกสารในมือ 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าการประชุมกมธ.ฯ ยังพบความวุ่นวายและมีการโต้ตอบ ผ่านหัวนายชวน ที่นั่งข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซักถามนายทวี ว่า วันที่จะยื่นเรื่องร้องเรียน นอกจาก นายมงคลกิตติ์ แล้วมีส.ส.ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ร่วมด้วยอีกหรือไม่ ซึ่งผู้ชี้แจง บอกว่ามีนายสิระอยู่ด้วย ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า แสดงว่ามีส.ส.ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ไปลงพื้นที่ด้วย แต่ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน เพราะปิดรถหนี 


ทำให้นายสิระ  กล่าวตอบโต้ และขอให้ถอนคำพูดที่ว่า "หนี" เนื่องจาก นายมงคลกิตติ์เป็นผู้รับเรื่องแล้ว ดังนั้นคำพูดที่ว่าหนีทำให้ตนเสียหาย ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ถอน เพราะเป็นคำพูดจากผู้ชี้แจง ทำให้การโต้ตอบเริ่มรุนแรง จนทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปิดไมโครโฟนของ นายสิระจำนวนหลายครั้ง แต่นายสิระ กล่าวด้วยถ้อยคำว่า "ปากอย่างนี้ เดี๋ยวมีคดีอีก ตอนแก่ก็ต้องไปเจอกันที่ศาล แม้ท่านจะอายุมากกว่าผม แต่ผมจะถอนหงอกท่าน"

"ชวน" ตรวจงานกมธ.ปราบโกง พบบรรยากาศสุดป่วน "สิระ" ด่าข้ามหัว จ่อถอนหงอก "เสรีพิศุทธ์" จนแก่


อย่างไรก็ดี บรรยากาศดุเดือดนั้น ได้ถูกตัดบท เมื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอให้กมธ.สรุปในเรื่องดังกล่าวและเข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในช่วงการโต้เถียงกันไปมาระหว่างนายสิระ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้น นายชวน ได้ก้มดูนาฬิกาหลายครั้ง เพราะเป็นช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งต้องเตรียมตัวปฏฺิบัติภารกิจในการประชุม พร้อมกับถอนหายใจเป็นระยะๆ  และเมื่อกมธ.ฯ ได้พิจารณาวาระ 4.3 แล้วเสร็จ นายชวน ได้ขออนุญาตออกจากห้องประชุมโดยไม่ได้กล่าวใดๆ กับที่ประชุมกมธ.ฯ ทั้งสิ้น 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการตรวจเยี่ยมของนายชวน ดังกล่าว ได้สร้างความประหลาดใจกับกมธ. และเจ้าหน้าที่กมธ.ฯ อย่างยิ่ง เพราะถือเป็นครั้งแรก นอกจากนั้นยังตกใจ ที่นายชวนเดินทางมาด้วยตนเอง ทั้งที่กมธ.ฯ มีวาระตรวจสอบนายชวน กำหนดให้นายชวน มาชี้แจง วันที่ 30 มกราคม ในกรณีที่มีผู้ร้องว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบระหว่างการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภาฯ วาระการลงมติใหม่ในญัตติให้สภาฯ ตั้งกมธ. ศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรา 44 ทั้งที่ผลการลงมติก่อนหน้านั้น ส.ส.ฝ่ายค้านลงมติชนะ แต่มีผู้ทักท้วงให้นับคะแนนใหม่  อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังไม่มีการส่งเรื่องแจ้งไปยังนายชวนให้เข้าชี้แจงแต่อย่างใด.

logoline