svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อตรวจเลือด​ค้าวคาว​ เมืองชลหาไวรัสโค​โร​นา​

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีชาวบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ถ่ายคลิปร้องเรียนว่ามีฝูงค้างคาวใต้หลังคาบ้านจำนวนนับพันตัว กลัวจะติดไวรัสโคโรน่า ล่าสุดวันนี้มีความเคลื่อนไหว หลายหน่วยงานเข้าไปที่บ้านหลังนี้ เพื่อตรวจสอบโดยเฉพาะกรมอุทยานฯ เตรียมส่งนายสัตวแพทย์ตรวจเลือดค้างคาวหาเชื้อไวรัสโคโรน่าและหาวิธีการขับไล่ที่เหมาะสม ติดตาม จากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



ฝูงค้างคาวบินว่อนใต้หลังคาบ้านหลังหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นคลิปที่โลกโซเชียลแชร์กันออกไปอย่างกว้างขวาง โดยเจ้าของบ้านกลัวติดเชื้อไวรัสโคโรน่าซึ่งมีที่มาจากค้างคาว

หญิงชราวัย 80 ปีคนนี้คือเจ้าของบ้าน จันทร์นวล เหมหัตถภร เล่าว่า มีค้างคาวจำนวน 3 ตัวบินเข้ามาอยู่อาศัยใต้หลังคาบ้านเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากนั้นเพิ่มจำนวนมากขึ้นจาก 10 ตัวเป็น 100 ตัว และล่าสุดมีจำนวนมากเกือบพันตัว เกาะเต็มหลังคาบ้าน ยาวไปจนถึงโรงจอดรถ

หลานสาว บอกว่า ป้ายังไม่เคยมีอาการเจ็บป่วย แม้จะเก็บขี้ค้างคาวไปทิ้ง เป็นประจำ แต่หลังจากมีการระบาดไวรัส โคโรนา ซึ่ง มีที่มาจากค้างคาว ทำให้ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าอนาคตไวรัสจะกลายพันธุ์พัฒนาติดต่อสู่คนหรือไม่

วันเดียวกัน สาธารณสุข อ.เมือง ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านดังกล่าว ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสที่มาจากค้างคาว จึงเป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวังโดย ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่สำรวจประชาชนที่เป็นเพื่อนบ้าน โดยรอบ 3-4 หลังคาเรือน พบว่ายังไม่มีใคร มีอาการเจ็บป่วยเป็นไข้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้สัมภาษณ์ ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤกษาดี นักวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสในค้างคาวระบุว่า ค้างคาวสายพันธุ์มงกุฎในประเทศไทยจำนวน 3-4 ร้อยชนิดพบเชื้อโคโรนา แต่ยังไม่ติดต่อเข้าสู่คน สำหรับค้างคาวที่มีอยู่ในบ้าน หลังนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นค้างคาวสายพันธุ์ใด

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต สัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมลงพื้นที่สำรวจ และตรวจเลือดค้างคาว รวมถึงสัตว์เลี้ยง คือแมวตัวนี้ ว่ามีเชื้อไว้รัสปนเปื้อนหรือไม่ พร้อมทั้งหาแนวทางขับไล่ค้างคาวฝูงนี้ออกจากบ้านอย่างถาวรและถูกวิธี บ่ายวันศุกร์นี้ (31 มกราคม)

logoline