svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำปางพบไฟป่าในหลายพื้นที่​ คาดสาเหตุจากการจุดหาของป่า

29 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปางพบไฟป่าในหลายพื้นที่!!! เจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากรมอุทยานฯ เข้าดับไฟป่าในพื้นที่อย่างหนัก คาดสาเหตุจากการจุดหาของป่า โดยจากขณะสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงในจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่เข้าดับไฟป่าในหลายจุด

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 สถานีควบคุมไฟป่าขุนตาล-ผาเมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ตรวจพบไฟป่าลุกลามอย่างช้าๆ บริเวณดอยเรียน เขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ม.7 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จึงเข้าดำเนินการควบคุมจนไฟมอดดับลง เริ่มดับเวลา 07.50 น.พื้นที่เสียหาย 35 ไร่ ดับเสร็จเวลา 10.00 น.พื้นที่เสียหาย 48 ไร่ สาเหตุ หาของป่า 

ลำปางพบไฟป่าในหลายพื้นที่​ คาดสาเหตุจากการจุดหาของป่า



ต่อมาตรวจพบพื้นที่ถูกไฟไหม้ไฟดับแล้วเป็นบริเวณกว้างอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ม.6 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พื้นที่เสียหาย จำนวน 65 ไร่ ชนิดป่า ป่าเบญจพรรณ ขณะเข้าทำการตรวจสอบพบไฟอีก 1จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จึงได้เข้าดำเนินการควบคุมไฟมอดดับลง เริ่มดับเวลา 13.20 น.พื้นที่เสียหาย 8 ไร่ ดับเสร็จเวลา 14.15 น.พื้นที่เสียหาย 15 ไร่ สาเหตุ หาของป่า พื้นที่เสียหายแบ่งตามชนิดป่า ป่าเบญจพรรณ

ในเวลาเดียวกันตรวจพบโดยชุดลาดตระเวนไฟ บริเวณดอยเสย (นอกเขตป่าอนุรักษ์) ม.8 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เริ่มดับเวลา 14.30 น.พื้นที่เสียหาย 6 ไร่ ดับเสร็จเวลา 15.25 น.พื้นที่เสียหาย 14 ไร่ สาเหตุ หาของป่า พื้นที่เสียหายแบ่งตามชนิดป่า ป่าเต็งรัง

ต่อมาในวันเดียวกันสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่สงวนชีวมณฑลห้วยทาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ออกปฏิบัติงานดับไฟป่าแล้วเสร็จ เวลา 16.00 น. พื้นที่เสียหาย 13 ไร่ สาเหตุ หาของป่า ชนิดป่าเบญจพรรณ อยู่ในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติฯ ผู้รายงานนายไพโรจน์ อาจิริยะ หัวหน้าสถานีฯ

ทั้งนี้ขอแจ้งไปยังประชาชนหากพบเห็นไฟป่ากรุณาแจ้งสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้การจุดไฟซึ่งเป็นเหตุก่อให้เกิดไฟป่ายังมีความผิดและมีโทษตามกฎหมาย

ลำปางพบไฟป่าในหลายพื้นที่​ คาดสาเหตุจากการจุดหาของป่า

ลำปางพบไฟป่าในหลายพื้นที่​ คาดสาเหตุจากการจุดหาของป่า

logoline