svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยัน ไม่พบผู้ติดเชื้อ ไวรัสอู่ฮั่น

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ ปมข่าวลือ พบผู้ป่วยชาวจีน มีไวรัสโคโรน่า โรงพยาบาลยันมีการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคที่เป็นไปตามมาตรฐาน และขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดแชร์เฟคนิวส์

แถลงการณ์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เรื่อง ข่าวลือพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติในสื่อสังคมออนไลน์ (Social media)

ตามที่มีกระแสข่าวลือ เรื่อง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติในสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 นั้น ทางโรงพยาบาลได้ตรวจสอบและชอชี้แจข้อเท็จจริงดังนี้ วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. มีผู้ป่วยชายชาวจีน อายุ 23 ปี เดินทางมาจากเมืองหนานหนิง (Naning) ประเทศจีน ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เดินทางมาทำงานในประเทศไทย ผู้ป่วยแจ้งให้ญาติชาวไทยที่มารับที่สนามบินว่ามีอาการตัวรุมๆ เจ็บคอ ปวดศีรษะเล็กน้อย 1 วันก่อนหน้านี้ ญาติจึงพามาตรวจทีโรพยาบาลธรรมศาสตเฉลิมพระเกียรติ เมื่อผู้ป่วยเดินทางมาถึงโรงพยาบาล ได้รับการตรวจร่างกายที่ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ไม่มีไข้ วัดอุณหภูมิได้ 36.8 องศาเซลเชียส (ผู้ปวยไม่ได้กินยาลดไข้มาก่อน) มีอาการไอแห้งๆ ระคายคอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก และไม่หอบเหนื่อย ตรวจพบว่าปอดปกติ ไม่มีอาการปอดอักเสบ ทางโรงพยาบาลได้ปรึกษาและประสานกับกรมควบคุมโรค เนื่องจากไม่ได้มาจากเมืองที่เฝ้าระวัง ไม่มีอาการไช้ และไม่มีคนรอบข้างป่วย จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่เฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อโรงพยาบาลได้ทำการตรวจโดยการเก็บตัวอย่างเชื้อจากน้ำมูกในจมูกของผู้ป่วยไปตรวจ infuenza rapid test เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ปรากฎว่าได้ผลลบ ซึ่งหมายถึงไม่ติดเชื้อ ให้การวินิจฉัยเป็นไช้หวัดธรรมดา แพทย์จึงได้ให้ยารักษาตามอาการแนะนำการดูแลสุขภาพและการปฏิบัติตัว ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และกลับบ้านได้ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ป่วยและญาติเฝ้าระวังอาการภายใน 4 วัน ถ้ามีอาการมากขึ้นให้มารักษาที่โรงพยาบาลทันที


ทั้งนี้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขอยืนยันว่าโรงพยาบาลมีการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคที่เป็นไปตามมาตรฐาน และขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าเพิ่งตื่นตระหนกหรือแซร์ข่าวที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบสถานการณ์ที่แน่นอนจากโรงพยาบาล โดยหากมีความเคลื่อนไหวหรือมีสถานการณ์ใดๆ ที่ต้องเฝ้าระวัง โรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการเป็นระยะ จึงขอชี้แจงมา ณ โอกาสนี้


วันที่ 28 มกราคม 2563

เวลา 10.00 น.

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยัน ไม่พบผู้ติดเชื้อ ไวรัสอู่ฮั่น

logoline