svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อว.สั่งสอบ ม.ดัง ปล่อย นนท.จีน เข้าพักจ่อเอาผิดทางกฎหมาย

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมองค์ความรู้ป้องกันและรับมือการระบาดของไวรัสโคโรน่าในการดูแลนักศึกษาทั้งไทยและจีน ส่วนกรณีที่ทีมล่าข่าว เปิดประเด็นเรื่องของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังในจังหวัดสมุทรปราการ ปล่อยให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวและพักอาศัยภายในมหาวิทยาลัย รัฐมนตรีสั่งให้ชี้แจงภายใน 7 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุมระดมองค์ความรู้ในการป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อดูแลนักศึกษา ประชาช ทั้งชาวไทยและชาวจีนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในประเทศจีนดูเหมือนว่าจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วแต่ในประเทศไทยภาครัฐสามารถควบคุม

อว.สั่งสอบ ม.ดัง ปล่อย นนท.จีน เข้าพักจ่อเอาผิดทางกฎหมาย

สถานการณ์ได้จึงอยากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและวิตกจากข่าวปลอมที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ส่วนในเรื่องของนิสิต นักศึกษาชาวจีน ที่เข้ามาเรียนในประเทศพบว่ามีมากกว่า 10,000 คน กระจายอยู่ในสถาบันอุดมศึกษา 87 สถาบัน ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่หากเป็นนักศึกษาไทยที่ไปพำนักอยู่ในจีนก็อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานระหว่าง 2 รัฐบาลว่าจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไรแต่หากนักศึกษาเหล่านั้นเดินทางกลับมายังประเทศไทยก็จะมีระบบการคัดกรองรวมถึงการกักตัวเพื่อตรวจหาเชื้อภายใน 14 วันขณะที่กรณีข่าวนักศึกษาล่ารายชื่อร้องเรียนสถาบันอุดมศึกษาเอกชนย่านบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยว ถ่ายรูป รวมถึงเปิดหอพักของนักศึกษาเป็นโรงแรมหรือห้องพักรายวันจนนักศึกษาหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ได้ดำเนินการสั่งการไปถึงสถาบันการศึกษาแห่งนี้ให้ชี้แจงกับทางกระทรวงภายใน 7 วัน และหากยังมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีนอกจากนี้ทางกระทรวง อว. ได้ประสานไปยังสำนักงานการวิจัยแห่งชาติให้เปิดขอทุนทำวิจัยเร่งด่วนเพื่อศึกษาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดนี้ ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศไทย

logoline