svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย ย้ำ สร้างนิสัยคนไทยหมั่นล้างมือ สวมหน้ากากป้องกัน

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนที่ต้องอยู่ในกลุ่มคนหนาแน่น หรือพื้นที่เสี่ยงต่อการสัมผัสโรคให้หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หากไม่สะดวกให้ใช้เจลล้างมือ ทั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าส้วม พร้อมสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ลดการสัมผัสและแพร่กระจายของเชื้อโรค

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของ โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน และการเฝ้าระวังในประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนตื่นตัวที่จะป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ดร.สาธิต ปิตุเตชะ) มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงได้เน้นย้ำให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สร้างสุขอนามัยที่ดีด้วยการ ล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โดยเฉพาะการล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าส้วม เพราะการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้ถูกวิธีจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคอุจจาระร่วง ซึ่งการส่งเสริมพฤติกรรมการล้างมือทั้งก่อนและหลังทำอาหาร ก่อนกินอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ หลังหยิบจับสิ่งปกปรก หลังเยี่ยมผู้ป่วย หลังสัมผัสหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง และหลังกลับจากนอกบ้าน สามารถทำได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นหญิงมีครรภ์ เด็กวัยเรียน วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนเป็นกลุ่มวัยที่ต้องให้ความสำคัญต่อการล้างมือ มากเป็นพิเศษ เนื่องจากเด็กวัยนี้นิยมเล่นของเล่นหรือหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว อาจจะทำให้เสี่ยงนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรงได้ แต่ในกรณีที่ไม่สะดวกล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้ใช้เจลล้างมือแทนได้ ซึ่งหาซื้อได้ง่าย พกติดตัวได้ตลอดเวลา

กรมอนามัย ย้ำ สร้างนิสัยคนไทยหมั่นล้างมือ สวมหน้ากากป้องกัน

กรมอนามัย ย้ำ สร้างนิสัยคนไทยหมั่นล้างมือ สวมหน้ากากป้องกัน

"สำหรับแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันตัวจากโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่แออัด ไม่ควรใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง แต่หากเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยต้องลดการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หรือถ้าจำเป็น ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นและต้องใส่ให้ถูกวิธี รวมทั้งเมื่อมีอาการไอหรือจาม ให้ใช้หน้ากากป้องกันโรคหรือกระดาษทิชชูหรือต้นแขนด้านใน ปิดปากและจมูก ทิ้งหน้ากากหรือกระดาษทิชชูลงในถังขยะที่มีฝาปิด ทั้งนี้ ประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์กรมควบคุมโรคและคลิกเข้าไปที่"อู่ฮั่น" https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคโทร 1422" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

logoline