svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยงัดมาตรการสกัดไวรัส 'โคโรนา'

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกัน รวมถึงสายการบินแห่งชาติอย่างการบินไทยที่ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความสะอาดบนเครื่องบิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยมีนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการนำสื่อมวลชนชมการสาธิตการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

การบินไทยและไทยสมายล์ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งประสานงานหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
โดยในส่วนของหน่วยงานภายในประสานให้แต่ละฝ่ายดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และประสานกับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ในการติดตามการออกมาตรการต่างๆ เพื่อนำมาตรการมาดำเนินการปฏิบัติ รวมทั้งสรุปรายงานผลการดำเนินการให้ฝ่ายบริหารรับทราบอย่างต่อเนื่อง
สำหรับมาตรการหลักของการบินไทยจะคำนึงถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผู้โดยสารและการดำเนินการด้านสุขลักษณะ เพื่อให้มีการรักษาความสะอาดสูงสุดในการให้บริการทั้งบนเครื่องบิน และการบริการภาคพื้น ได้แก่ มาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกและมาตรการการรักษาความสะอาดในห้องผู้โดยสารบนเครื่องบิน ทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องใช้ในการบริการและพนักงานที่ปฏิบัติงาน
ทั้งนี้ บริษัทได้ออกมาตรการในการป้องกันโรคระบาดโดยคำนึงถึงการให้บริการและความปลอดภัยสูงสุด โดยคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและการบริการภาคพื้น การจัดเตรียมอากาศยาน และฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดภายในอากาศยาน ป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน เข้มงวดการรับขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ และมาตรการด้านโภชนาการที่อยู่ภายใต้ระบบประกันคุณภาพและความปลอดภัย
นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ปฏิบัติงานปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะให้ผู้ปฏิบัติงานดูแลตนเอง อาทิ สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินอีกด้วย ทั้งนี้ การบินไทยได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิดต่อไป

logoline