svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯจี้เอกชนลุยลงทุนขับเคลื่อนประเทศ

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯกล่อมเอกชนช่วยขับเคลื่อนการลงทุนในข่วงพรบ.งบประมาณ ยังติดขัด เชื่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ดีกว่าปีก่อน ส่วนภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบไข้หวัดโคโรนา ยันรัฐบาลมีมาตรการรองรับผลกระทบแล้ว ด้านส.อ.ท. ขอรัฐออกพรก. เร่งเบิกจ่ายงบให้ทันมี.ค. มั่นใจรัฐบาลดูแลไข้หวัดโคโรนาอยู่หมัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือส.อ.ท. อย่างเป็นทางการ โดยได้ปาฐกถาพิเศษแก่ผู้บริหารส.อ.ท. และหน่วยงานจากหลายภาคส่วน โดยต้องการให้ส.อ.ท. และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นเครื่องยนต์หลักให้กับรัฐบาลในการร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายให้ประเทศและประขาขนอยู่ดี มีสุข เพราะในบริบทของโลกไร้พรหมแดน ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้นจึงเกิดทั้งโอกาสและวิกฤต ดังนั้นจึงต้องหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในการฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการลงทุนขึ้นมา เพื่อรับฟังข้อเสนอของเอกชน ร่วมทั้งหามาตรการที่จะสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนขับเคขื่อนประเทศ
ทั้งนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกและการค้าโลกปัจจุบันจะชะลอตัวลงช้าๆ แต่ก็เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวจากการกีดกันทางการค้าที่เริ่มมีดีขึ้น ซึ่งในปี 2563 คาดว่าจีดีพีโลกจะเติบโต 2.8-3.3% ส่วนเศรษฐกิจไทยคาดหวังอยากให้โต 4-5% ก็อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มจะดีกว่าปี 2562 และอยากให้ภาคเอกชนเวลาจะคิดออกมาตรการอะไรอยากให้ดูว่าประชาชนจะได้อะไรจากการประกอบการของภาคเอกชน ทุกคนจะต้องเข้มแข็งไปด้วยกัน
นอกจากนี้ อยากให้ผู้ประกอบการการในภาคอุตสาหกรรมทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อาศัยจังหวะค่าบาทแข็งให้เร่งรัดการลงทุน มีการนำเข้าเครื่องจักรมาปรับปรุงการผลิตจะได้ยกระดับศักยภาพการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม ทั้งรายได้น้อย ปานกลาง และรายได้สูง
ขณะเดียวกันก็ขอให้ภาคอุตสาหกรรมเป็นหัวหอก เป็นผู้นำในการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในภาวะที่พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ยังติดขัดอยู่ เพราะคนทุกคนมีทุนไม่เท่ากันจะทำอะไรงบประมาณก็ไม่เพียงพอ อยากให้ช่วยกันลงทุน
สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุ งบประมาณปี 2563 ที่ยังไม่ผ่านสภาฯเป็นเรื่องที่เอกชนกังวลมาก เพราะเงินจะหายไปจากระบบหลายแสนล้านบาท รัฐบาลจะต้องเร่งหาวิธีการในการจัดการ เช่น ออกพรก.ภายในเดือนมี.ค. เพราะไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะชะลอเข้าไปใหญ่ ยิ่งขณะนี้มีปัญหาไข้หวัดโคโรนา ระบาด ทำให้ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องยนต์ใหญ่ชะลอไปด้วย จึงเหลือแค่การลงทุนของรัฐที่จะช่วยเศรษฐกิจไทย ส่วนภาคเอกชนมั่นใจมาตรการดูแลเรื่องไข้หวัดโคโรนาของภาครัฐ

logoline