svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.พบผู้ป่วย"ไวรัสโคโรน่า"ในไทยเพิ่มรวม14ราย

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 รายใหม่เพิ่มอีก 6 ราย เป็นชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทยเมื่อสัปดาห์ก่อน ติดเชื้อภายในครอบครัวถึง 5 ราย เป็นครั้งแรกที่พบการติดเชื้อในครอบครัว

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 โดยพบผู้ป่วยเสี่ยงเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่ม 6 ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด ขณะนี้ผลการตรวจในห้องแล็ปชัดเจนว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า จากเดิมยอดผู้ป่วยในไทย มี8ราย รักษาหาย 5 ราย ทำให้ขณะนี้ไทยมียอดผู้ป่วยติดเชื้อรวม 14 ราย 13 คน เป็นชาวจีน 1 คน คือ ชาวไทย
สำหรับผู้ป่วยเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่ารายใหม่ 6 ราย เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อมาท่องเที่ยว โดยผู้ป่วย 5 รายเป็นคนในครอบครัวเดียวกันเดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย์ ขึ้นสนามบินที่เมืองอู่ฮั่นโดยผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นการติดเชื้อในครอบครัว มีอายุตั้งแต่ 6-60 ปี ซึ่งครอบครัวนี้เดินทางผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งเดินทางมาทั้งหมด 7 คน มี 1 คนผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนพบว่ามีไข้จึงได้คัดแยกตัวมา ส่วนอีก 4 คนพบว่า ติดเชื้อภายหลัง ทั้งนี้ผู้ป่วยครอบครัวนี้ ได้ถูกนำมาอยู่ห้องแยกโรคและสังเกตอาการได้ทัน จึงไม่มีภาวะเสี่ยงแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่น ส่วนคนในครอบครัวนี้อีก 2 ราย ตรวจอาการเบื้องต้นไม่พบเชื้อ แต่อยู่ระหว่างสังเกตุอาการ

ส่วนผู้ป่วยเสี่ยงติดเชื้ออีก 1 คน เป็นหญิงชาวจีนเดินทางมาจากเมืองฉงชิ่ง ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้ป่วยเสี่ยงติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 6 ราย ถูกรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร
สำหรับส่วนอาการผู้ป่วย3รายที่รักษาก่อนหน้านี้ อาการดีขึ้น ไม่มีรายใดการรุนแรง และ ได้ติดตาม ผู้ร่วมเที่ยวบิน20กว่าคน เดินทางกลับไปและเช็คอาการก็ยังปกติ ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้อยู่ที่ 136 ราย ผ่านคัดกรองที่สนามบิน 29 ราย เข้ารับการรักษาเองที่สถานพยาบาล 107 ราย รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 81 ราย ให้กลับบ้านได้ 55 ราย
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า สถานการณ์ระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในไทยยังควบคุมได้ แต่กรณีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนแล้วไม่แสดงอาการว่ามีไข้ อาจเพราะว่า ในขณะนั้นอยู่ระหว่างเพาะเชื้อ หรือ ทานยาลดไข้มาจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น บริษัทท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านนวดสปา ร้านขายของ ไกด์ ร่วมกันตรวจสอบหากพบคนจีนมีอาการไข้ ไอจามให้ติดต่อกระทรวงสาธารณสุขทันที เพื่อนำตัวมารักษา
ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข ยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูลตัวเลขผู้ป่วย ทำเรียลไทม์ พีซีอาร์ให้ผลภายใน3ชม. สำหรับการคัดกรองด่านควบคุมโรค 5 แห่ง มีการตรวจสอบ 31 เที่ยวบิน กว่า 3 หมื่นคน และการคัดกรองเที่ยวบินที่มาจาก กวางโจว ฉางชุน 29 เที่ยวบิน ยกระดับคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีนเข้มงวด จากทุกเที่ยวบินที่มาจากจีน ให้ความร่วมมือกับสายการบินของไทย หลีกเลี่ยงไปจีน ถ้าไม่มีความจำเป็น หมั่นดูแลสุขภาวะของตนเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณะสุข

logoline