svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรน่า" ในไทย เพิ่มเป็น 14 ราย

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 พบผู้ป่วยชาวจีนอีก 6 ราย ติดเชื้อ รวมขณะนี้ยอดผู้ป่วยในไทยเพิ่มเป็น 14 ราย พร้อมยกระดับคัดกรองทุกเที่ยวบินที่มาจากจีน

นพ. สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข พร้อมด้วยนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไปร่วมแถลงถึงสถานการณ์โคโรน่าไวรัส 2019 โดยขณะนี้ในไทยยังยืนยันพบผู้ป่วยอยู่ที่ 8 ราย รักษาหาย 5 ราย อีก 3 ราย อยู่ รพ. ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวน 136 ราย มารพ.เอง 107 ราย รักษาใน รพ. 81 ราย ขณะเดียวกันยังพบผู้ป่วยใหม่ 6 ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด รวมเป็น 14 ราย ที่น่าสนใจคือ ชาวจีน 5 คน มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นครอบครัวเดียวกัน อายุตั้งแต่ 6 ขวบ และ ผู้สูงอายุ 60 ปี โดนเดินทางมาเมื่อสัปดาห์ก่อน

พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรน่า" ในไทย เพิ่มเป็น 14 ราย


ระหว่างเดินทางมีผู้ป่วย 1 คน ส่วนที่เหลือเพิ่งมีอาการขณะอยู่ในไทย คาดว่าอาจจะติดเชื้อระหว่างกัน โดยรอการยืนยันผลอย่างเป็นทางการบ่ายวันนี้ ส่วนอีก 1 ราย มาจากเมืองฉงชิ่ง ไม่มีอาการเมื่อมาถึงสุวรรณภูมิ แต่หลังจากป่วยเข้ารักษาที่รักษาพยาบาล ทั้งหมดอยู่ที่ รพ.บำราศนราดูรปลัดกระทรวงสาธารณะสุข ยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูลตัวเลขผู้ป่วย ทำเรียลไทม์พีซีอาร์ให้ผลภายใน 3 ชม. สำหรับการคัดกรองด่านควบคุมโรค 5 แห่ง มีการตรวจสอบ 31 เที่ยวบิน กว่า 3 หมื่นคน และการคัดกรองเที่ยวบินที่มาจาก กวางโจว ฉางชุน 29 เที่ยวบิน หลังจากนี้จะคัดกรองจากเที่ยวบินคนจากจีน 100% ให้ความรู้ร่วมมือกับสายการบินของไทย ขอความร่วมมือ หลีกเลี่ยงไปจีน ถ้าไม่มีความจำเป็น หมั่นดูแลสุขภาวะของตนเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณะสุข


พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรน่า" ในไทย เพิ่มเป็น 14 ราย


ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ระบุว่า สำหรับส่วนอาการผู้ป่วย อาการดีขึ้น ไม่มีรายใดอาการรุนแรง และ ได้ติดตาม ผู้ร่วมเที่ยวบิน 20 กว่าคน เดินทางกลับไปและเช็คอาการก็ยังปกติ

ส่วนที่ท่าเรือคลองเตย ก่อนวันที่ 27 มกราคม 2563 มีเรือบรรทุกสินค้าจากจีน เข้ามาจำนวน 5 ลำ ไม่พบ ส่วนมาตรการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื่อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ที่เรือกรุงเทพ ได้ให้เจ้าของเรือ ดำเนินการป้องกัน แจ้งกำหนด วันเวลา สถานที่ ที่เรือจะเข้ามาถึงท่า ในราชอาณาจักรไทยไม่น้อยกว่า 24 ชม. กรณีมีลูกเรือป่วยมีไข้ ร่วมกับระบบทางเดินหายใจ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย มาจากพื้นที่ระบาด เสี่ยง ให้ยื่นบัญชีรายชื่อลูกเรือ (Crew List)

logoline