svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตทะลุ 100 ติดเชื้อ 4,500 คน!

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เฉพาะในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 106 คนแล้วและ จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 4,500 คน ขณะที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกในกัมพูชา เยอรมนี และศรีลังกา

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน รายงานว่า เฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มสูงขึ้นเป็น 106 คนและผู้ติดเชื้ออีก 4,515 คน โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 24 คนในมณฑลหูเป่ย แหล่งที่พบการระบาดครั้งแรกและจำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในหูเป่ย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อของจีนพุ่งสูงขึ้นเกือบ 65% จาก 2,744 คนเมื่อวาน
นอกจากนี้คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ยังออกแถลงการณ์ระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นสามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสได้พอๆกับสารคัดหลั่งแต่ส่วนใหญ่เป็นการระบาดผ่านสารคัดหลั่ง นอกจากนี้รายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุว่า ผู้ป่วย 16.8% มีอาการปอดอักเสบรุนแรง และมีอัตราการเสียชีวิตไม่ถึง 3%
นอกจากนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในอีกกว่า 10 ประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็น 65 คนแล้ว โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายแรกในกัมพูชาเป็นชาวจีนเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด และมีผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งยังไม่ระบุสัญชาติในเยอรมนี รวมทั้งศรีลังกาพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเมื่อวานเพิ่มระดับการเตือนภัยการเดินทางไปจีนจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 โดยแนะนำให้พลเมืองทบทวนการเดินทางไปจีนเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และยกระดับคำเตือนสำหรับมณฑลหูเป่ยเป็นระดับ 4 คือ หลีกเลี่ยงการเดินทาง และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐปรับคำเตือนเป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด คือ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนที่ไม่จำเป็นทั้งหมด
ขณะเดียวกันทางการจีนเร่งส่งอุปกรณ์การแพทย์ไปยังอู่ฮั่นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด รวมถึงชุ ป้องกัน 14,000 ชุด ถุงมือ 110,000 คู่ และหน้ากากอนามัย 3 ล้านชิ้นก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้จัดสรรงบ 1,000 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนมณฑลหูเป่ยในการรับมือกับโรคระบาด

logoline