svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทำความรู้จัก Google Ads คืออะไร? พร้อมเคล็ดลับปรับโฆษณาเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่าในยุคปัจจุบันหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Google Ads โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจออนไลน์ย่อมคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ แต่คนจำนวนมากยังรู้จักเครื่องมือดังกล่าวว่าเป็นเพียงการทำโฆษณาบน Google เท่านั้น โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักให้มากขึ้นว่า Google Ads คืออะไร ? เหมาะกับธุรกิจหรือบริการแบบไหนบ้าง พร้อมเคล็ดลับการปรับโฆษณาที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ




Google Ads คืออะไร ? 

Google Ads คือ การทำโฆษณาผ่านเครือข่าย Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของโลก โดยจะคิดค่าบริการโฆษณาเป็นต่อคลิก ซึ่งหมายความว่า Google จะคิดค่าบริการจากเราเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาและเข้ามายังเว็บไซต์ของเราแล้ว โดยรูปแบบบริการทำโฆษณาบน Google นั้นมีหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Search, Display, Shopping, Video, App และ Smart ซึ่งรูปแบบโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Google Search หรือ Search Ads เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งาน Google เพื่อค้นหาข้อมูลมีจำนวนสูงถึง 4 ร้อยกว่าล้านคนต่อเดือน จึงทำให้ Google เป็นตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจมีโอกาสขายสินค้าผ่านการใช้เครื่องมือ Google Ads ได้มากขึ้น 

Google Ads เหมาะกับธุรกิจใด? 

เนื่องจาก Google Ads คือบริการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้นหา หรือ Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าเหมาะสมกับธุรกิจยุคปัจจุบันอย่างมาก เพราะคุณสามารถพลิกแพลงและปรับโฆษณาให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการที่คุณขายได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแฟชั่น โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ขายสินค้า หรือบริการให้เช่า อย่างไรก็ตาม การที่คุณจะทำโฆษณาผ่าน Google นั้น คุณควรมีวัตถุประสงค์ก่อนว่าคุณอยากได้อะไรจากการทำการตลาดออนไลน์ครั้งนี้ เช่น การสร้างแบรนด์ให้คนรู้จักมากขึ้น การเพิ่มโอกาสทางการขาย หรือการติดต่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นต้น 

เคล็ดลับการปรับแต่งโฆษณาเพื่อผลลัพธ์ที่ดี 

เพื่อให้การทำ Google Ads มีประสิทธิภาพและโฆษณาของคุณได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรติดตามผลลัพธ์อย่างใกล้ชิดด้วยการติดตั้ง Google Analytics ในเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่าแคมเปญที่คุณทำนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด รวมทั้งควรปรับค่าประมูลเพื่อให้ได้ตำแหน่งโฆษณาที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ ควรทดสอบโฆษณาแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้คุณสามารถเก็บข้อมูลและเปรียบเทียบได้ว่าการทำโฆษณาแบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน 


อย่างไรก็ตาม แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า Google Ads คือเครื่องมือโฆษณาที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์คนทำธุรกิจมากที่สุดอันหนึ่งของโลก แต่ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์อื่นๆ อย่าง Social Media และ SEO ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตของธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น 

logoline