svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดอน" เผยตอนนี้จีนยังไม่ให้เข้าประเทศ แต่เตรียมพร้อมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น แล้ว!

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องการเตรียมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดโรคระบาดไวรัสโคโรน่า แต่ทางจีนยังไม่ได้ไม่ให้เข้าประเทศ ไทยจึงควรให้ความร่วมมือ และทางจีนรับปากว่าจะดูแลคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นอย่างดีที่สุด

28 ม.ค.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานกับคนไทยที่อยู่ในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด รัฐบาลถือเป็นนโยบายและให้ความสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ของคนไทยในต่างประเทศอยู่แล้ว เท่าที่ทราบคนไทยที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นจำนวน 64 คน ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ส่วนการเดินทางกลับนั้นเรามีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ทางจีนเองมีมาตรการคือ สั่งปิดประเทศ โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่ห้ามคนเข้า ออก ถือเป็นมาตรการปกติเหมือนกับที่เกิดโรคซาร์ส เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นตนอาศัยอยู่ในประเทศจีนและรับทราบสถานการณ์ดี

"ดอน" เผยตอนนี้จีนยังไม่ให้เข้าประเทศ แต่เตรียมพร้อมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น แล้ว!


นายดอน กล่าวว่า เรื่องการปิดเมืองถือว่าสำคัญหากเกิดวิกฤติ เพื่อให้เกิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และควบคุมการกระจายของโรคได้ จีนได้ขอความร่วมมือกับทุกประเทศ ให้ได้มีสิทธิ์ในการควบคุมสถานการณ์ ขอความร่วมมือไม่ให้คนเข้า ออก ไทยจึงควรให้ความร่วมมือ และทางจีนรับปากว่าจะดูแลคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นอย่างดีที่สุด อีกทั้งเรามีความมั่นใจในการบริหารจัดการของจีน เบื้องต้นเราต้องให้จีนควบคุมสถานการณ์ให้ได้ก่อน อย่างไรก็ตาม ได้มีการจัดคณะแพทย์ที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต สาธารณสุข เพื่อติดต่อกับคนไทยในอู่ฮั่นผ่านแอปพลิเคชันไลน์เพื่อให้เกิดความสบายใจ 

"ดอน" เผยตอนนี้จีนยังไม่ให้เข้าประเทศ แต่เตรียมพร้อมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น แล้ว!


"ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีประเทศไหนนำเครื่องบินเข้าไปรับคนของประเทศตัวเองออกจากจีน เพราะต้องให้ความร่วมมือกับจีนด้วย มีบางประเทศที่อยากเอาคนของตัวเองออกมา แต่ต้องรอให้จีนอนุญาตก่อน ทุกประเทศเป็นการเตรียมการเท่านั้น เช่นเดียวกับไทย"นายดอน กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังไม่จำเป็นต้องสกัดกั้นไม่ให้คนจีนเข้าประเทศใช่หรือไม่ 

"ดอน" เผยตอนนี้จีนยังไม่ให้เข้าประเทศ แต่เตรียมพร้อมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น แล้ว!


นายดอน กล่าวว่า เราไม่มีมาตรการสกัดกั้น เช่นเดียวกับตอนเกิดโรคซาร์สที่ขณะนั้นเรามีการบริหารจัดการที่ดี และมั่นใจว่าถึงวันนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้ ในขณะที่คนไทยที่ติดค้างอยู่ที่อู่ฮั่นหรือสนามบินมีทางการจีนดูแลอยู่ ไม่ได้เร่งรัดที่จะกลับมาประเทศ เพราะเข้าใจสถานการณ์ดี อีกทั้งเราได้ให้สถานทูตเข้าไปดูแลและอำนวยความสะดวกแล้ว 

logoline